VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 13/08/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nhânPhó Chủ tịch người Việt tại Tập đoàn Jasan: Người trẻ Việt hãy mạnh dạn bước ra thế giới

Phó Chủ tịch người Việt tại Tập đoàn Jasan: Người trẻ Việt hãy mạnh dạn bước ra thế giới

10:10:00 AM GMT+7Thứ 2, 11/08/2025

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, sự xuất hiện của các nhà quản trị bản lĩnh, đặc biệt các lãnh đạo nữ tại các tập đoàn đa quốc gia đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm vị thế của quốc gia.

Một trong những gương mặt tiêu biểu là bà Trần Thị Thùy Trang – một trong những người Việt đầu tiên đảm nhận vai trò điều hành cấp cao tại doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc và đang mở rộng mạnh mẽ tại Việt Nam là Zhejiang Jasan Group Co., Ltd., (Jasan Group).

Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Đầu tư Tài chính, Phó chủ tịch Tập đoàn Jasan Trần Thị Thùy Trang đã chia sẻ về hành trình trở thành lãnh đạo, những bài học quản trị quốc tế và chiến lược chinh phục thị trường trong thời đại chuyển đổi số và kinh tế xanh của doanh nghiệp này.

Cơ duyên nào đã kết nối bà với Tập đoàn Jasan và đâu là dấu mốc quan trọng nhất trong hành trình khẳng định vai trò của bà tại tập đoàn này?

Bà Trần Thị Thùy Trang: Tôi đến với Jasan như một mối “duyên lành”, vào thời điểm cả tôi và doanh nghiệp đều đang tìm kiếm sự bứt phá mới. Jasan là một trong những nhà sản xuất hàng dệt kim có tiếng tại Trung Quốc và trên toàn cầu. Năm 2013-2014, Jasan đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn đã cử đoàn đại diện sang Việt Nam khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy tại Hải Phòng.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong doanh nghiệp FDI Trung Quốc, tôi may mắn có cơ hội tham dự hành trình đoàn khảo sát của Tập đoàn Jasan tại Việt Nam. Jasan lúc đó đang trong quá trình mở rộng ra thị trường quốc tế và cần một người có tư duy chiến lược, hiểu biết thị trường toàn cầu, có khả năng kết nối đa văn hóa, đặc biệt là thông thạo cả tiếng Trung và tiếng Anh. Nhờ nền tảng phù hợp, tôi được ban lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng và trao cơ hội.

Dấu mốc quan trọng nhất trong hành trình của tôi chính là việc cùng đội ngũ triển khai thành công các dự án mở rộng tại Hưng Yên, Thanh Hóa và Nam Định. Những dự án này giúp Jasan nâng cao năng lực sản xuất, củng cố chuỗi cung ứng, kiểm soát chất lượng tốt hơn và giảm giá thành, từ đó tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu.

Là nữ lãnh đạo người Việt tại một doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc, bà có gặp phải áp lực nào không?

Tôi luôn ý thức rất rõ về cả 3 yếu tố: áp lực, cơ hội và trách nhiệm khi đảm nhận công việc tại Jasan. Trong đó, áp lực phải kể đến là từ sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và phong cách quản trị giữa các quốc gia. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng nhìn vào mặt tích cực, đó là cơ hội để mang đến những góc nhìn mới, linh hoạt và hiện đại cho mô hình vận hành doanh nghiệp truyền thống.

Trách nhiệm lớn nhất của tôi không chỉ là với cổ đông và đội ngũ nhân sự Jasan, mà còn là với cộng đồng người Việt – đặc biệt là thế hệ trẻ đang nuôi khát vọng hội nhập. Tôi hy vọng hành trình của mình sẽ truyền cảm hứng, để nhiều người trẻ Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới, tự tin thể hiện năng lực và bản sắc của mình.

Trong công tác điều hành, đâu là vấn đề cấp thiết nhất mà bà ưu tiên giải quyết? Bà có thể chia sẻ một vài lời khuyên nào cho các nhà quản trị trẻ Việt Nam?

Ngay từ khi bắt đầu công việc tại Jasan, tôi nhận thấy điểm nghẽn lớn nhất là hệ thống dữ liệu nội bộ chưa đồng bộ. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ ra quyết định và khả năng phản ứng với thị trường. Tôi cùng đội ngũ đã ưu tiên xây dựng lại nền tảng công nghệ thông tin, tích hợp dữ liệu từ sản xuất đến phân phối. Nhờ đó, hoạt động vận hành của công ty trở nên tinh gọn hơn, phản ứng thị trường nhanh hơn và tạo nền móng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số.

Bài học tôi rút ra là để hội nhập quốc tế thành công, trước tiên phải sẵn sàng học hỏi, luôn linh hoạt thích nghi với môi trường mới, nhưng đồng thời cũng cần giữ vững bản sắc riêng. Quan trọng nhất là hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn. Quốc tế hóa không chỉ là chuyện ngôn ngữ hay thị trường, mà là tư duy toàn cầu và năng lực dẫn dắt trong môi trường đa văn hóa.

Jasan đang triển khai những chiến lược nào để duy trì đà tăng trưởng và thích ứng với các yêu cầu mới về chuyển đổi số, tài chính xanh?

Chúng tôi tập trung vào 3 trụ cột chính, gồm: tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tối ưu hóa sản phẩm và đổi mới công nghệ.

Về chuỗi cung ứng, Jasan đầu tư mạnh vào các khu vực sản xuất chiến lược nhằm rút ngắn thời gian giao hàng, tối ưu chi phí logistics và tăng khả năng kiểm soát chất lượng.

Về sản phẩm, chúng tôi chuyển từ mô hình sản xuất đại trà sang các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường – sử dụng sợi tái chế, sợi GRS, GCS để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh.

Về công nghệ, Jasan đang ứng dụng AI và Big Data để dự báo nhu cầu, nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng. Đồng thời, chúng tôi hợp tác với các tổ chức tài chính để triển khai các mô hình tài chính xanh, hướng đến phát triển các dự án đạt chuẩn ESG quốc tế.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đầu tư xây dựng các nhà máy thông minh (smart factory), giảm tối đa lao động phổ thông, đẩy mạnh tự động hóa. Đây cũng là hướng đi chiến lược giúp chúng tôi giảm phụ thuộc vào nguồn nhân lực trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Trong thời gian tới, Jasan có kế hoạch mở rộng đầu tư hoặc tìm kiếm đối tác mới tại Việt Nam không, thưa bà?

Jasan chắc chắn có có kế hoạch mở rộng đầu tư vì Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất dệt may toàn cầu với nguồn nhân lực chất lượng và môi trường đầu tư ngày càng cởi mở, minh bạch. Chúng tôi đang xem xét mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như sản xuất sợi, nhuộm hoàn tất và dịch vụ logistic hỗ trợ.

Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc hợp tác với các startup công nghệ trong lĩnh vực thời trang, AI cho ngành bán lẻ và giải pháp sản xuất thông minh. Đây sẽ là những mảnh ghép quan trọng giúp Jasan phát triển bền vững và thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường toàn cầu.

Jasan Group là một trong những nhà sản xuất hàng dệt kim hàng đầu tại Trung Quốc và trên toàn cầu. Năm 2024, doanh thu của Tập đoàn đạt 2,574 tỷ NDT, tăng 12,81% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng của công ty lên tới 325 triệu NDT, tăng 20,15% so với cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2013, Tập đoàn Jasan đã mở rộng đầu tư vào Việt Nam và hiện đã thành lập các cơ sở sản xuất tại Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa. Trong đó, cơ sở Hải Phòng được thành lập năm 2014 là cơ sở sản xuất đầu tiên của công ty tại Việt Nam, năng lực sản xuất hàng năm đạt 180 triệu đôi tất dệt kim trung cấp đến cao cấp (tính đến cuối năm 2022). Vào tháng 11/2024, Tập đoàn Jasan chính thức khởi công xây dựng cơ sở sản xuất thứ tư tại Việt Nam.

TheoNguyễn Kim (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global