Thứ 6, 21/11/2025 | English | Vietnamese
10:43:00 AM GMT+7Thứ 5, 05/12/2024
Giới phân tích nhận định: Bên cạnh những yếu tố tích cực vẫn còn những bất ổn từ tình hình vĩ mô thế giới mà doanh nghiệp cảng biển sẽ phải đối mặt.
Đơn cử như: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC - mã chứng khán: MVN) – một đơn vị sở hữu hệ thống cảng biển hàng đầu cả nước báo lãi sau thuế tăng 63% so với cùng kỳ lên 603 tỷ đồng, nhờ tăng doanh thu. Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận khoản tiền đền bù bàn giao tài sản di dời tại cảng Hoàng Diệu (213 tỷ đồng) từ công ty con - Cảng Hải Phòng.
Lãi sau thuế của Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán: GMD) tăng 33% so với cùng kỳ lên 448 tỷ đồng nhờ nguồn thu từ hoạt động khai thác cảng, logistics gia tăng. Bên cạnh đó, công ty còn nhận khoản lãi lớn từ công ty liên kết, liên doanh trong kỳ (222 tỷ đồng).
Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Vũ Sinh – TTXVNTheo ông Bùi Ngọc Châu, chuyên gia phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), mặc dù ngành cảng biển đã có sự tăng trưởng mạnh nhưng vẫn còn những bất ổn từ các yếu tố kinh tế vĩ mô trong giai đoạn cuối năm 2024 và 2025. Trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, xuất khẩu tăng 14,9% và nhập khẩu tăng 16,8%.
Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Châu cho rằng, doanh nghiệp cảng biển vẫn còn những rủi ro đáng kể trong thời gian còn lại của năm 2024 và 2025. Cụ thể là tiết kiệm của hộ gia đình Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp, báo hiệu không tốt cho tiêu dùng trong tương lai. Mức tiêu thụ thấp đe dọa sự phục hồi tiêu dùng tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Trong bối cảnh các công ty vận tải biển chủ chốt có hành động cắt giảm nguồn cung vận chuyển, cũng như căng thẳng leo thang ở Trung Đông, giá cước vận chuyển có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2024 và năm 2025, do các tuyến thương mại dài hơn gây ra sự căng thẳng năng lực vận chuyển. Giá cước vận chuyển cao sẽ gây áp lực lên thương mại toàn cầu, thúc đẩy lạm phát và ảnh hưởng đến tiêu dùng nói chung.
Vị chuyên gia tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, việc Mỹ tăng thuế gần đây đối với ô tô điện, tấm pin mặt trời, thép và các mặt hàng khác do Trung Quốc sản xuất có thể thúc đẩy căng thẳng thương mại mới giữa hai nền kinh tế. Điều này đặt ra những mối đe dọa tiềm tàng đối với sự phục hồi của thương mại thế giới.
“Chúng tôi tin rằng Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tiếp tục các chính sách thuế quan cứng rắn đối với các sản phẩm của Trung Quốc. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp khác như Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ”, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) nhìn nhận.
Cảng quốc tế Gemalink. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVNTheo ông Nguyễn Triệu Phát, Giám đốc vùng tại Công ty Chứng khoán Kafi, vào cuối năm 2024, giá cước vận tải có khả năng tăng nhẹ khi nhu cầu vận chuyển toàn cầu tiếp tục đi lên. Đồng thời, tình hình căng thẳng tại Trung Đông có thể đẩy giá dầu đi lên, từ đó làm tăng chi phí vận chuyển.
Mặc dù kinh tế toàn cầu vẫn đang yếu, nhưng cuối năm thường là cao điểm của mua sắm, nên sức mua sẽ phục hồi, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường biển cũng sẽ tăng trưởng. Hiện tại, lượng hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong vòng hai năm. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu nhập hàng của các doanh nghiệp Mỹ và gián tiếp hỗ trợ sự phục hồi thương mại toàn cầu; tạo động lực tích cực cho ngành vận tải và cảng biển, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực.
Theo FiinRatings - Công ty xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã có số lượng đơn đặt hàng trở lại mặc dù giá đơn hàng không tăng. Tuy vậy, vẫn còn không ít thách thức khi xung đột địa chính trị tiếp tục căng thẳng đẩy giá cước vận tải lên cao, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chịu sức ép điều tra thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ và EU. Về trung và dài hạn, dự báo tới năm 2030, sản lượng hàng hóa thông quan tiếp tục tăng từ 8,3 - 11,3% CAGR (tốc độ tăng trưởng hàng năm kép).

02:17:00 PM GMT+7Thứ 6, 21/11/2025

02:15:00 PM GMT+7Thứ 6, 21/11/2025

02:11:00 PM GMT+7Thứ 6, 21/11/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global