VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 16/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpThương vụ sáp nhập 60 tỷ USD chấn động ngành ô tô nguy cơ 'đổ bể'

Thương vụ sáp nhập 60 tỷ USD chấn động ngành ô tô nguy cơ 'đổ bể'

01:35:00 PM GMT+7Thứ 6, 07/02/2025

Thương vụ sáp nhập lên tới 60 tỷ USD của hai hãng ô tô Nhật Bản là Honda và Nissan được cho là đã bị hủy bỏ. Quan hệ đối tác này được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tồn tại sau khi tụt hậu so với BYD, Tesla và các hãng khác khi ngành công nghiệp ô tô đang chuyển biến mạnh mẽ.

Hai công ty Nhật Bản đã thông báo vào tháng 12 năm ngoái rằng họ sẽ tiến hành đàm phán trong 6 tháng tiếp theo về khả năng sáp nhập, một thỏa thuận sẽ tạo ra hãng sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới và cung cấp cho họ nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh với mối đe dọa ngày càng tăng từ các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc.

Tuy nhiên mới đây, hãng thông tấn Kyodo News và Nikkei của Nhật Bản, cũng như Reuters của Anh, đã trích dẫn nguồn thạo tin cho hay Nissan sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán đó.

Ông Makoto Uchida, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nissan, và ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda, tổ chức họp báo chung về các cuộc đàm phán sáp nhập của họ tại Tokyo vào ngày 23/12/2024. (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Trong cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 5/2, Nissan đã thông báo rằng họ đang cân nhắc hủy bỏ việc sáp nhập. Theo Nikkei, thông báo được đưa ra sau khi Nissan thông báo với Honda rằng họ có kế hoạch hoãn các cuộc đàm phán vào cuối ngày 4/2

Các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết các kế hoạch đang đổ vỡ do vấn đề sở hữu.

Theo Kyodo News đưa tin ngày 4/2, Honda gần đây đã thăm dò Nissan về việc trở thành công ty con của mình. Nhưng đề xuất này đã vấp phải "sự phản đối kịch liệt" từ Nissan.

Theo các nguồn tin, kế hoạch tái cấu trúc của Nissan đã không thuyết phục được Honda rằng nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn này đang trên đà phục hồi. Đây vốn là một điều kiện quan trọng cho kế hoạch sáp nhập.

Honda được cho là lo ngại về các kế hoạch xoay chuyển tình thế của Nissan và muốn kiểm soát nhiều hơn đối với quan hệ đối tác. Tuy nhiên, Nissan muốn có quyền sở hữu bình đẳng, như các kế hoạch ban đầu đã yêu cầu.

Một hãng sản xuất ô tô Nhật Bản thứ ba nhỏ hơn là Mitsubishi, vốn đã liên minh với Nissan, cũng sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập. Công ty kết hợp, nếu được thành lập, sẽ chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen về doanh số bán hàng toàn cầu.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố trên trang web của mình, Nissan lưu ý rằng giới truyền thông đưa tin "công ty chúng tôi đã rút lại thỏa thuận cơ bản về việc sáp nhập với Honda" nhưng "công ty chúng tôi chưa công bố vấn đề này".

Nissan cho biết thêm: “Dựa trên biên bản ghi nhớ được ký kết vào ngày 23/12/2024, Honda và công ty chúng tôi đang trong giai đoạn thúc đẩy nhiều cuộc thảo luận khác nhau… và chúng tôi có kế hoạch thiết lập một định hướng và đưa ra thông báo vào khoảng giữa tháng 2”, thông báo của Nissan nêu rõ.

Nissan và Honda đang tụt hậu trên thị trường ô tô toàn cầu, trước những mối đe dọa mới như hãng xe điện Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk cũng như “gã khổng lồ” xe điện BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang ngày càng phát triển.

Lần đầu tiên vào năm ngoái, BYD bán được nhiều xe hơn Nissan và Honda trên toàn cầu. Với những chiếc xe điện mới đến châu Âu, Đông Nam Á, Nam và Trung Mỹ, cùng một số thị trường nước ngoài khác, BYD kỳ vọng năm 2025 doanh số sẽ còn tăng cao hơn nữa. Trong năm bán hàng đầu tiên, BYD thậm chí còn bán được nhiều xe điện hơn Toyota tại Nhật Bản, thị trường quê nhà của hãng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất đi đáng kể thị phần tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của họ, nhưng hiện doanh số bán hàng đang giảm ở các khu vực quan trọng khác.

Theo CEO của Honda, ông Toshihiro Mibe, vụ sáp nhập này được kỳ vọng sẽ giúp các hãng ô tô lớn của Nhật Bản bắt kịp khi ngành công nghiệp chuyển sang xe điện, "điều này được cho là xảy ra sau mỗi 100 năm".

Trong một cuộc họp báo vào tháng 12/2024, ông Mibe giải thích rằng "sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và những người chơi mới đã thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp ô tô, Chúng ta phải xây dựng năng lực để cạnh tranh với họ vào năm 2030, nếu không chúng ta sẽ bị đánh bại".

Nissan đã gặp khó khăn kể từ khi liên minh với thương hiệu sản xuất ô tô Pháp Renault sụp đổ và phải đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng khiến hãng này rất cần một đối tác sáp nhập lớn hơn.

Lợi nhuận của Nissan trong 6 tháng kết thúc vào tháng 9/2024 đã giảm 94% so với cùng kỳ năm 2023, vì công ty đã thua lỗ trong hoạt động kinh doanh ô tô và chỉ báo cáo lợi nhuận khiêm tốn do hoạt động tài chính.

Để ứng phó, Nissan tuyên bố sẽ cắt giảm 20% sản lượng sản xuất, sa thải 9.000 công nhân. Công ty cũng cắt giảm 70% dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm.

Một số nhà phân tích suy đoán Nissan có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản sớm nhất là vào năm 2026 khi hãng này phải gánh một khoản nợ khổng lồ đến hạn.

TheoMộc An (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global