VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 15/10/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpTikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

TikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

10:53:00 AM GMT+7Thứ 6, 02/05/2025

Theo thông tin từ Nikkei, TikTok, nền tảng mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, sẽ chính thức tham gia lĩnh vực thương mại điện tử tại Nhật Bản trong vài tháng tới.

Nguồn tin từ Nikkei cho biết TikTok đang chuẩn bị tuyển dụng các nhà bán hàng cho TikTok Shop, nhánh thương mại điện tử của công ty, tại thị trường Nhật Bản.

Dù vậy, TikTok chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Việc mở rộng sang Nhật Bản, thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới với quy mô 380 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng 7% trong giai đoạn 2024-2027, là một phần trong chiến lược của TikTok nhằm phát triển kinh doanh bên ngoài thị trường Mỹ, nơi công ty vẫn đang chờ đợi thỏa thuận để duy trì sự hiện diện lâu dài.

Bước đi này được đánh giá là chiến lược nhằm giúp TikTok đa dạng hóa nguồn doanh thu ngoài mảng quảng cáo, trong bối cảnh áp lực quản lý tại nhiều quốc gia ngày càng gia tăng.

Theo các chuyên gia trong ngành, thời điểm mở rộng cũng được xem là có tính toán, khi TikTok vừa ra mắt TikTok Shop tại Pháp, Đức và Italy, cho thấy nền tảng này đang đẩy nhanh chiến lược thương mại toàn cầu trong lúc vẫn chưa thể giải quyết triệt để các thách thức pháp lý tại Mỹ.

271094-1646.webp

Trụ sở chính của TikTok tại Culver City, California, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, TikTok đang đối mặt với những thách thức pháp lý lớn. Đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2024 buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc, phải bán lại TikTok trước ngày 19/1/2025 nếu không sẽ bị cấm hoạt động.

Với gần một nửa dân số Mỹ sử dụng, Mỹ được coi là một trong những thị trường quan trọng nhất của Tiktok. Việc đạo luật trên được thông quan khiến tương lai của nền tảng này tại Mỹ trở nên bấp bênh. Thêm nữa, hiện TikTok đã bị cấm hoặc hạn chế tại 12 quốc gia do lo ngại liên quan đến việc thu thập dữ liệu và kiểm soát thuật toán bởi chính phủ Trung Quốc.

Theo đó, việc TikTok đẩy mạnh thâm nhập các thị trường lớn như Nhật Bản được xem là bước đi chiến lược để đa dạng hóa nguồn thu và củng cố vị thế toàn cầu của công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thỏa thuận liên quan đến TikTok có thể phải trì hoãn thêm, đồng thời phát tín hiệu về khả năng chấm dứt cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, Trump đã hai lần gia hạn thời hạn cho ByteDance thực hiện việc thoái vốn.

TheoThanh Thanh (Tạp chí điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global