Thứ 4, 12/03/2025 | English | Vietnamese
02:21:00 PM GMT+7Thứ 2, 10/03/2025
Năm 2025, tổng vốn đầu tư công dành cho giao thông tại TP.HCM lên tới 36.433 tỷ đồng, chiếm 43% tổng vốn đầu tư công của thành phố (81.149 tỷ đồng), cao hơn 15% so với năm trước.
Theo đó, trong năm nay, TP sẽ hoàn thành 16 dự án, gói thầu gồm: nút giao thông An Phú, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên…
Trong đó với dự án vành đai 3 TP. HCM dài 76km hiện 4 địa phương đang tập trung triển khai thi công.
Cùng với các dự án đang thi công, năm nay TP. HCM sẽ khởi công 15 công trình, gói thầu để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
Các dự án bao gồm: cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2, cầu đường Nguyễn Khoái, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài…
Bên cạnh đó là các dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi.
Ngoài ra, đối với 4 dự án BOT ngõ TP. HCM theo nghị quyết 98 gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 4 dự án này gần 60.000 tỷ đồng.
Với nhóm chuẩn bị đầu tư, trong năm 2025 TP tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 140 dự án gồm 98 dự án giao thông và 42 dự án hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến trong quý II/2025 sẽ trình 22 dự án có quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, vành đai 2 (đoạn 4 từ Nguyễn Văn Linh - Hồ Học Lãm)…
Với dự án vành đai 4 TP. HCM, hiện nay Hội đồng thẩm định nhà nước đang thẩm định dự án để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương.
Quốc hội vừa ban hành nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM. Các cơ chế chính sách trong nghị quyết tạo điều kiện để TP.HCM đầu tư đồng loạt và đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài ít nhất là 355km metro.
Theo đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP. HCM sẽ tập trung đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong khoảng 10 năm tới. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,2 tỷ USD.
Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.
Trong đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thành phố đặt mục tiêu hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2025. Chi tiết kế hoạch gồm các phần việc, từ nay đến tháng 4/2025, các sở ban ngành sẽ rà soát và hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Metro Bến Thành - Tham Lương được UBND TP. HCM phê duyệt năm 2010 có chiều dài khoảng 11km chạy qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.
Ban đầu, tuyến dự kiến đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại, TP. HCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030. Đồng thời, mức đầu tư cũng được điều chỉnh từ 1,3 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD (tương đương từ 26.000 tỷ đồng lên gần 47.900 tỷ đồng).
10:20:00 AM GMT+7Thứ 3, 11/03/2025
10:18:00 AM GMT+7Thứ 3, 11/03/2025
10:14:00 AM GMT+7Thứ 3, 11/03/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global