VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 3, 08/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpTrung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

10:17:00 AM GMT+7Thứ 3, 17/09/2024

Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ lạm dụng Mục 301 để tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

 
Ảnh minh họa của REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã công bố những sửa đổi cuối cùng liên quan đến việc xem xét theo luật định đối với các hành động áp thuế đối với Trung Quốc theo Mục 301.

Trung Quốc phản ứng

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã nhiều lần gửi các văn bản chính thức tới phía Hoa Kỳ liên quan đến thuế quan Mục 301, theo Tân Hoa Xã.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phán quyết rằng thuế quan Mục 301 vi phạm các quy tắc của WTO. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa những sai phạm của mình, phía Hoa Kỳ lại tiếp tục tăng thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Bảy, 14/9.

Người phát ngôn cho biết động thái này là một hành vi điển hình của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, đồng thời nói thêm rằng nó làm suy yếu nghiêm trọng trật tự thương mại quốc tế, cũng như an ninh và sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

Hơn nữa, động thái này không chỉ không giải quyết được các vấn đề của riêng Hoa Kỳ liên quan đến thâm hụt thương mại và khả năng cạnh tranh công nghiệp, mà còn đẩy giá hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ lên cao và buộc các công ty và người tiêu dùng Hoa Kỳ phải chịu thêm chi phí.

Báo cáo năm 2024 về việc tuân thủ WTO của Hoa Kỳ, được Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào hôm thứ năm, một lần nữa bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc Hoa Kỳ lạm dụng Mục 301 và chỉ ra rằng Hoa Kỳ là "kẻ phá hoại chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu".

Trước đó, phía Hoa Kỳ đã tìm kiếm ý kiến ​​công chúng về kết quả đánh giá thuế quan Mục 301. Phần lớn các ý kiến ​​đều phản đối việc áp dụng thêm thuế quan hoặc yêu cầu miễn thuế quan nhiều hơn.

"Điều này cho thấy mức thuế theo Mục 301 không được công chúng Hoa Kỳ ủng hộ", người phát ngôn cho biết.

"Hoa Kỳ nên ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình và xóa bỏ mọi mức thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc", người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc lợi ích của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Cũng vào hôm thứ Bảy, Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPIT) cho biết các biện pháp đơn phương, rõ ràng là vi phạm các quy tắc của WTO, sẽ làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin của các ngành công nghiệp liên quan của Trung Quốc và Hoa Kỳ vào sự hợp tác ổn định lâu dài và có tác động tiêu cực đến sự hợp tác trong chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

Cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những hành động như vậy, người phát ngôn của CCPIT cho biết.

CCPIT và Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc luôn ủng hộ sự hợp tác giữa các cộng đồng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Một lần nữa, họ kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng luật pháp của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng, ngay lập tức chấm dứt hành vi sai trái của mình và kiên quyết duy trì hệ thống thương mại đa phương với WTO là cốt lõi, người phát ngôn của CCPIT cho biết.

Vị này cho biết thêm rằng cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc và Hoa Kỳ cần tăng cường giao tiếp và hợp tác, giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn thông qua tham vấn và đối thoại để đạt được kết quả cùng có lợi và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thế giới.

TheoThành An (Tạp chí điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global