VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Chủ nhật, 01/09/2024 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nhânVăn hóa kinh doanh của Micosoft dưới thời Satya Nadella: 'Học tất cả' thay vì 'biết tất cả'

Văn hóa kinh doanh của Micosoft dưới thời Satya Nadella: 'Học tất cả' thay vì 'biết tất cả'

11:00:00 AM GMT+7Thứ 6, 26/07/2024

Nắm quyền điều hành công ty phần mềm nối tiếng Microsoft từ 10 năm trước, Satya Nadella không ngại tạo làn sóng thay đổi và buộc nhân viên mới của mình phải suy nghĩ khác biệt, theo Fortune.

Thay vì ngủ quên trên chiến thắng, Microsoft phải "khiêm tốn, khao khát và thể hiện tư duy phát triển", ông nói với nhà báo Jeremy Kahn của Fortune.

Những người sống theo tư duy phát triển "tin rằng những khả năng cơ bản nhất của họ có thể được phát triển thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ, rằng bộ não và tài năng chỉ là điểm khởi đầu", nhà tâm lý học của đại học Stanford Carol Dweck, người đặt ra thuật ngữ này cho biết vào năm 2015.

Đó là trái ngược với tư duy cố định, trong đó mọi người tin rằng kỹ năng của họ là bẩm sinh hoặc phẩm chất cố định, hoặc "chỉ có tài năng mới tạo nên thành công".

CEO Microsoft

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft. Ảnh Ben Kriemann/Stringer/Getty Images

Nadella không tin vào khái niệm thứ hai. Luôn cảnh giác trong thế giới công nghệ ngày càng phát triển, nơi AI đang thay đổi trò chơi có nghĩa là đôi khi bạn cần sẵn sàng khiêu vũ hoặc di chuyển theo dòng chảy.

Quả thực, tư duy phát triển đã trở thành từ thông dụng được ưa chuộng nhất trong thập kỷ này của công ty phần mềm, từ mọi cuốn sách giáo khoa tâm lý nhập môn cho đến các bài phát biểu của các giám đốc điều hành Microsoft.

Kahn viết: Sự chuyển đổi từ "biết tất cả" sang "học tất cả" là một phần xác định trong thông điệp của Nadella khi nói đến văn hóa nơi làm việc mà ông mong muốn.

Tại Microsoft, để trở thành một người học tất cả đòi hỏi phải nâng cao kỹ năng, theo một bài đăng trên blog của công ty. Điều này rất khó, nếu không nói là không thể đạt được các kỹ năng mới nếu nói rằng "chúng tôi đã học tất cả những gì có thể".

"Nếu bạn đưa hai đứa trẻ đến trường, một trong số chúng có nhiều khả năng bẩm sinh hơn nhưng lại là người biết tất cả. Người kia có ít khả năng bẩm sinh hơn nhưng lại là người có thể học được tất cả. Việc học hết sẽ tốt hơn việc biết hết", Nadella nói vào năm 2019 trên podcast Hello Monday.

Scott Hanselman, Phó Chủ tịch cộng đồng nhà phát triển của Microsoft, giải thích rằng đó là một bước rẽ rõ ràng so với nền văn hóa của công ty này thời trước khi Nadella đến.

Sự thay đổi được nhìn thấy ở chính phần mềm.

Hanselman cho biết gã khổng lồ công nghệ này nổi tiếng trong việc buộc các nhà phát triển phải sử dụng toàn bộ kho công nghệ của công ty.

Hiện tại, ít có cách tiếp cận từ trên xuống hơn vì các nhà phát triển hiện được phép chọn một số tính năng nhất định để triển khai và được yêu cầu phản hồi về những gì họ muốn thấy nhiều hơn từ công ty.

"Họ là khách hàng và họ sẽ tiếp tục sử dụng nó nếu họ thấy nó hữu ích và thú vị", ông nói với Kahn.

Nadella không phải là người duy nhất kêu gọi nhân viên cần phải học hỏi thêm.

Kathleen Hogan, Giám đốc nhân sự của Microsoft giải thích vào năm 2019 rằng việc triển khai một cách làm việc mới là điều khó thực hiện vì nhiều người muốn có một câu chuyện đơn giản hơn về 'điều gì tốt hay điều gì đó tệ", bà nói.

Từ chối cách nhìn nhận mọi thứ cứng nhắc hơn này, bà giải thích: "Thứ thực sự quan trọng đối với chúng tôi là nhận ra rằng: 'Đây là cách chúng tôi phải phát triển để phù hợp trong tương lai', thay vì bác bỏ quá khứ".

Và khi Nadella tiến lên phía trước sau một thập kỷ lãnh đạo, ông vẫn trung thành với khái niệm luôn linh hoạt và không ngừng phát triển hoặc thay đổi.

TheoNhà Đầu tư
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   090 99 33 55 7

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi Dones