VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Chủ nhật, 06/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin VCCIVCCI đã có nhiều nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp

VCCI đã có nhiều nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp

10:09:00 AM GMT+7Thứ 7, 05/10/2024

Sau 9 tháng năm 2024 VCCI đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo được các đột phá mới.

Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 8 khóa VII, chiều 4/10.

công 3
Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. Ảnh: Đặng Trường

Đánh giá sơ kết các kết quả công tác VCCI đã đạt được trong 9 tháng năm 2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, với tập thể Ban Chấp hành nhiệt huyết, đoàn kết, thống nhất dưới sự nỗ lực chung của cả Ban Chấp hành và Ban Thường trực, VCCI đã đạt được một số kết quả ấn tượng, không chỉ với VCCI mà quan trọng hơn là cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của khối doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ nhất, triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

VCCI đã phối hợp cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW.

“Hội nghị với hơn 4.000 điểm cầu trong cả nước, cùng với sự tham gia của gần 207.000 đại biểu. Đây là hội nghị có quy mô rất lớn, với sự tham dự của tất cả các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương và xuống đến các huyện, xã”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Sau hội nghị đã có rất nhiều bộ ngành, địa phương thực hiện ngay Nghị quyết bằng việc ban hành các chương trình hành động. Cụ thể, ngày 9/5/2024, Chính phủ thông qua Nghị quyết số 66/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW. Ngày 10/5/2024, Đảng đoàn VCCI cũng đã tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW.

công 1
Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 8 khóa VII. Ảnh: Đặng Trường

“Đến thời điểm này, đã có 55/63 tỉnh, thành uỷ ban hành chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 41. Đã có 22 ban, bộ, ngành trung ương ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ.

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Chính phủ giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thành đề án phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc theo đúng tinh thần của Nghị quyết 41.

Từ đó, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đề nghị lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp bám sát việc triển khai Nghị quyết 41 ở địa phương và ngành của mình.

Đồng thời, lồng ghép các nhiệm vụ và giao trực tiếp cho hiệp hội của mình để góp phần thực hiện Nghị quyết một cách kết quả nhất.

Thứ hai, VCCI đã tham gia rất tích cực trong việc xây dựng chính sách pháp luật. Đặc biệt, VCCI đã tham gia vào nhiều dự thảo luật quan trọng. Cụ thể, sau việc tham gia rất tích cực vào việc xây dựng Luật Đất đai, Luật Bất Động Sản trong năm 2023.

6 tháng năm 2024, VCCI đã tham gia vào những dự thảo luật như Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Địa chất khoáng sản, Luật Bảo hiểm xã hội…

Đồng thời, VCCI cũng tham gia rất sâu và mạnh mẽ trong việc xây dựng dự thảo ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất Động Sản, nghị định về mua bán điện trực tiếp, nghị định về năng lượng mặt trời…

công 4
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đặng Trường

Thứ ba, năm 2024 là năm đầu tiên VCCI không chỉ công bố Chỉ số PCI, mà còn công bố Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) cũng tạo được tiếng vang. Từ đó, góp phần hướng dẫn, định hướng cho các địa phương trong việc chuyển đổi xanh, xây dựng kinh tế xanh.

Thứ tư, VCCI tiếp tục triển khai hoạt động thoả thuận kết nối kinh tế các trục phía Đông. Trong đó, đã thành lập hội đồng tỉnh vùng trục cao tốc phía Đông, bao gồm 4 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên.

Thứ năm, VCCI đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư tại Quảng Ninh với sự tham dự của hơn 70 đại sứ quán và tổ chức quốc tế. Đây là một ý tưởng, sáng kiến hoạt động mới của VCCI.

Thứ sáu, đào tạo và bồi dưỡng lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp. Năm 2024, VCCI đã thí điểm làm 2 chương trình, một là chương trình hợp tác với Đài Loan (Trung Quốc) đưa các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao như Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc các doanh nghiệp Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đào tạo kết hợp với kết nối với các doanh nghiệp tại Đài Loan (Trung Quốc).

Gần đây, VCCI cũng đã tổ chức một chương trình đào tạo tại trường Đại học Michigan (Mỹ). “Đây là bước thí điểm “dịch chuyển” mà VCCI thực hiện Nghị quyết 41, đó là đi sâu vào mảng đào tạo, bồi dưỡng đặc biệt cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, đồng thời kết nối với đội ngũ doanh nhân quốc tế. Đặc biệt, kết nối với các cơ sở đào tạo danh tiếng ở nước ngoài”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công hy vọng khi việc thí điểm thành công, VCCI tiến tới sẽ có trường đào tạo doanh nhân cấp cao, kết nối với các doanh nhân cấp cao trên thế giới.

TheoNguyễn Việt (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global