VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Chủ nhật, 01/09/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin VCCIVCCI tiếp tục đổi mới, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

VCCI tiếp tục đổi mới, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

04:54:00 PM GMT+7Thứ 7, 13/07/2024

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, ngày 12/7, Đảng đoàn, Ban Thường trực, Đảng ủy VCCI đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Phạm Tấn Công cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 vừa trôi qua với rất nhiều thách thức đối với VCCI… trong điều kiện khó khăn như vậy, các ban, đơn vị VCCI trong toàn hệ thống đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết một lòng, cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch đã được duyệt.

Ngày 12/7, Đảng đoàn, Ban Thường trực, Đảng ủy VCCI đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Đồng thời biểu dương các ban, đơn vị VCCI trong toàn hệ thống trong nửa đầu năm nay đã hoàn thành khối lượng công việc với mức tăng 10,88% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 54,03% kế hoạch cả năm. Số lượng hoạt động về đoàn ra, đoàn vào, lượng văn bản góp ý pháp luật, các sản phẩm thông tin phục vụ cho doanh nghiệp (sổ tay, bản tin thị trường, …), hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023, thực hiện một số nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước giao, cho thấy nỗ lực lớn của toàn hệ thống VCCI trong việc đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, đẩy nhanh khả năng phục hồi.

Đặc biệt là các đơn vị đã đạt kết quả thực hiện kế hoạch năm ở mức cao trên 50% như: Ban Quan hệ quốc tế, Ban Pháp chế, Trung tâm WTO và hội nhập, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thanh Hóa – Ninh Bình, Công ty Techsimex,…

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI – Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh các hoạt động truyền thống thuộc các mảng Quan hệ quốc tế, Pháp chế, Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Doanh nghiệp nữ, Truyền thông,… VCCI cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 41/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng thời, VCCI cũng đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động của Đảng đoàn VCCI triển khai Nghị quyết 41/NQ-TW. Đây là hoạt động vừa giúp nâng cao vị thế chính trị của VCCI vừa tạo điều kiện cho các đơn vị của VCCI xây dựng các chương trình, đề án thuộc các nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho VCCI trong Nghị quyết 41/NQ-TW, qua đó có thể nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp…

Cùng với các vấn đề đã nêu, chia sẻ về một số hoạt động trọng tâm của 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Phạm Tấn Công cho biết, VCCI sẽ tổ chức một số sự kiện quan trọng: Hội nghị Ban chấp hành VCCI lần thứ tám khóa VII; Diễn đàn “Báo chí cùng doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”; Diễn đàn quốc gia về phát triển bền vững; Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan; Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân 13/10;…

Các đại biểu tham dự Hội nghị thực hiện nghi lễ chào cờ

“6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục là một giai đoạn có nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội để VCCI tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò trong cộng đồng doanh nghiệp và trong xã hội. Để thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Ban Thường trực VCCI rất cần sự ủng hộ và tích cực tham gia của các ban, đơn vị trên toàn hệ thống.

Tôi đề nghị toàn thể các cán bộ nhân viên VCCI hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng nhau lập lên các thành tựu mới cho đất nước, cho cộng đồng doanh nghiệp”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Hội nghị cũng lắng nghe báo cáo chi tiết về công tác Đảng, công tác chuyên môn và công tác Công đoàn trong 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Cụ thể, về công tác Đảng, tiếp tục phát huy những kết quả công tác năm 2023, công tác đảng 6 tháng đầu năm 2024 tại Đảng bộ VCCI có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có một số kết quả nổi bật như:

Đảng ủy đã Ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2024, Chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ, Chương trình kiểm tra giám sát của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các ban tham mưu, các ban chỉ đạo của Đảng ủy năm 2024 và nhiều kế hoạch, nghị quyết chuyên đề khác. Các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối được phổ biến, quán triệt, triển khai kịp thời với những hình thức phù hợp và hiệu quả. Triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ban Thường vụ Đảng ủy ban hành các nghị quyết, kết luận liên quan đến công tác cán bộ, chỉ đạo Văn phòng Đảng ủy thực hiện đầy đủ, kịp thời các công tác đảng vụ thường xuyên khác. Các cấp ủy trong Đảng bộ đã có sự cố gắng, cơ bản thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy.

Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI chỉ đạo sát sao công tác khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát; tích cực phối hợp với Đảng đoàn trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy và Đảng đoàn.

Thay mặt Đảng đoàn, Đảng ủy VCCI, Ban Thường trực Tổng thư ký Trần Thị Lan Anh báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tại Hội nghị

Về công tác chuyên môn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Ban Thường trực, hoạt động của VCCI 6 tháng đầu năm được các đơn vị triển khai khá toàn diện trên 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội VII của VCCI.

Khối lượng công việc ghi nhận tăng 10,88% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 54,03% kế hoạch cả năm. Số lượng hoạt động về đoàn ra, đoàn vào, lượng văn bản góp ý pháp luật, các sản phẩm thông tin phục vụ cho doanh nghiệp (sổ tay, bản tin thị trường, …), hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp tăng mạnh với cùng kỳ 2023, thực hiện một số nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước giao, cho thấy nỗ lực lớn của toàn hệ thống VCCI trong việc đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, đẩy nhanh khả năng phục hồi.

Một số đơn vị thực hiện kế hoạch năm đạt mức cao trên 50% như Ban Quan hệ quốc tế, Ban Pháp chế, Trung tâm WTO và hội nhập, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chi nhành Thanh Hóa – Ninh Bình, Công ty Teshimex,…

Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh được thực hiện đều tay, hoàn thành khối lượng công việc lớn, được Quốc hội, Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao; dù trong hoàn cảnh doanh nghiệp khó khăn nhưng công tác phát triển hội viên vẫn được duy trì ở cả nội dung kết nạp hội viên mới và thu hội phí. Công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Thường trực kịp thời, sát sao, hiệu quả. Công tác quản trị nội bộ không ngừng được cải thiện, từng bước đi vào nề nếp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được chú trọng.

Công tác quản lý, khai thác cơ sở vật chất, kỹ thuật được duy trì, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và tận dụng tối đa nguồn thu từ khai thác cho thuê tòa nhà trong điều kiện nền kinh tế và doanh nghiệp còn khó khăn, nhiều vướng mắc pháp lý.

Các chi nhánh, văn phòng đại diện, các công ty, đơn vị trực thuộc thể hiện sự năng động, sáng tạo trong việc phát triển các hoạt động tự cân đối, đa dạng hóa hình thức hoạt động và nâng cao tính chuyên nghiệp; tăng cường quan hệ hợp tác với các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp, chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật để đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp còn đối mặt với nhiều khó khăn, có tác động lớn đến các hoạt động có thu của VCCI. Tổng thu tài chính 6 tháng đầu năm đạt 32,4% so với kế hoạch năm 2024, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bí thư Đảng Đoàn,Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công; Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và Chủ tịch Công đoàn VCCI Nguyễn Anh Đức điều hành hội nghị

Về công tác Công đoàn, được triển khai trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục, động viên công đoàn viên nâng cao trách nhiệm và phấn đấu hoàn thành tốt các các nhiệm vụ chuyên môn; bảo vệ quyền lợi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; phát động các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào văn nghệ, thể thao, giao lưu; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hiếu hỉ, công tác nữ công… việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ nhân viên luôn được quan tâm.

Một số hoạt động nổi bật Công đoàn VCCI trong 6 tháng đầu năm như: Tích cực tham gia các hoạt động, góp ý kiến sửa đổi vào các quy chế nội bộ của cơ quan sau hơn 01 năm triển khai; Cử các công đoàn viên tham gia hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam; khen thưởng và tặng quà cho con cán bộ, nhân viên nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi các cấp nhân dịp kết thúc năm học 2023-2024; đóng góp 20 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên theo Kế hoạch của Khối Thi đua số 7; triển khai vận động các công đoàn viên chung tay hỗ trợ cho các đồng nghiệp trong cơ quan không may mắc bệnh hiểm nghèo; giới thiệu 02  đoàn viên ưu tú xem xét kết nạp Đảng, …

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả, Công đoàn VCCI đã được tặng thưởng Bằng khen chuyên để Thể dục thể thao giai đoạn 2019-2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các bộ ngành, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, các đơn vị và cán bộ nhân viên trực tiếp, cùng các điểm cầu trực tuyến từ các chi nhánh trên cả nước

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, việc triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại như: công tác phát triển Đảng chưa đạt chỉ tiêu đề ra; Công tác xây dựng kế hoạch tuy từng bước được cải thiện nhưng chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn; công tác phê duyệt hoạt động đối ngoại còn lúng túng, chưa được chuẩn hóa về quy trình;...

Nguyên nhân của những tồn tại đã nêu đến từ một số nguyên nhân khách quan và chủ quan như:

Về khách quan, tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp những tháng đầu năm 2024 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nguồn lực hạn chế, làm ảnh hưởng đến khả năng triển khai các hoạt động của VCCI; các hoạt động dịch vụ ngày càng cạnh tranh…

Về chủ quan, công tác phê duyệt kế hoạch công tác năm 2024, phê duyệt dự án nguồn ngân sách Nhà nước kéo dài làm ảnh hưởng tiến độ triển khai các hoạt động của các đơn vị; việc chậm trễ hoàn thiện thủ tục về tư cách pháp nhân, đổi con dấu mới đối với các đơn vị trực thuộc, chi nhánh, Văn phòng đại diện gây khó khăn cho các đơn vị trong hoạt động với địa phương, đối tác, tham gia đấu thầu dự án;…

Từ những kết quả đã nêu, Hội nghị cũng tiến hành triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Trong đó, về công tác Đảng, 6 tháng cuối năm 2024, Đảng ủy VCCI tập trung công tác kiểm tra, giám sát; công tác quy hoạch và kiện toàn cấp ủy; công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ VCCI lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030 và tổng kết công tác năm 2024.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối và của Đảng ủy VCCI; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Về công tác chuyên môn, trong 6 tháng cuối năm 2024, VCCI cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Chương trình công tác năm 2024. Một số nội dung cụ thể như: Đẩy mạnh công tác triển khai các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Nghị quyết Đại hội VCCI lần thứ VII, trong đó, tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội VII;

Duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng của hoạt động tham gia xây dựng chính sách pháp luật, thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh. Phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động đánh giá sâu về kết quả chỉ số PCI, PGI 2023. Tiến hành khảo sát, đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, PGI 2024, tổ chức các hội nghị cấp vùng về Chỉ số xanh (PGI).

Tiếp tục tăng cường hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng chất lượng, hiệu quả, tích cực triển khai các hoạt động liên kết doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng kinh tế - xã hội và tổ chức các hoạt động liên kết kinh tế vùng, tiểu vùng.

VCCI cũng tiếp tục nỗ lực trong công tác phát triển đội ngũ doanh nhân, thúc đẩy xây dựng hoá kinh doanh Việt Nam, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2022-2026”.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư; đào tạo và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế. Tổ chức một số sự kiện thường niên quan trọng.

Các đơn vị tích cực triển khai các hoạt động trong các dự án, đề án đã ký kết, đặc biệt tập trung vào các đề án trọng tâm của VCCI như: Đề án Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông, Đề án Tăng cường xây dựng môi trường truyền thông báo chí hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam, Đề án Xây dựng văn hóa kinh doanh quốc gia; Đề tài khoa học về Công tác đổi mới hội viên của VCCI; Chương trình phối hợp công tác giữa VCCI với UBND tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh...

Về công tác Công đoàn, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn VCCI tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tham gia xây dựng Đảng, tiếp tục tuyên truyền đường lối chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

VCCI cũng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VCCI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026, Nghị quyết Đại hội Công đoàn VCCI và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Ban lãnh đạo VCCI cũng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, đảm bảo tính linh hoạt, hiện đại, thuyết phục và sâu rộng, quan tâm ứng dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với công đoàn VCCI.

VCCI còn tăng cường lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức công đoàn trực thuộc, công đoàn cơ sở về hoạt động công đoàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật trong các cấp công đoàn, hoàn thành kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2024 bám sát vào chương trình toàn khóa về việc thực hiện điều lệ Công đoàn, chế độ chính sách đối với người lao động và kiểm tra tài chính cùng cấp.

Cùng với báo cáo công tác chung, tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc VCCI cũng tham gia tham luận về thực tế hoạt động và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Thông tin tại Hội nghị Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch VCCI – Nguyễn Quang Vinh đánh giá, công tác Đảng của VCCI trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều kết quả đã được các cơ quan, bộ ngành đánh giá cao.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh, Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI đã chỉ đạo sát sao công tác khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát; tích cực phối hợp với Đảng đoàn trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy và Đảng đoàn và sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Phạm Tấn Công đánh giá cao các nội dung báo cáo và các tham luận tại Hội nghị và sự nỗ lực của các đơn vị trong hoạt động 6 tháng đầu năm. Đồng thời Chủ tịch đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, tích cực khắc phục những tồn tại để hướng đến những kết quả lớn hơn trong thời gian tới. 

TheoTạp Chí diễn đàn doanh nghiệp
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   090 99 33 55 7

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi Dones