VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 2, 07/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpViệt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Việt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

03:43:00 PM GMT+7Chủ nhật, 01/09/2024

Hiện, Việt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, có 2 kỳ lân khởi nghiệp...

Ngày 30/8, UBND TP. Đà Nẵng đã khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024 với chủ đề "Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu" và thông điệp "Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo".

Ba địa phương lọt top thành phố khởi nghiệp toàn cầu

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh, năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) của Việt Nam tăng 2 bậc lên vị trí thử 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink.

Hiện, Việt Nam ước tính có khoảng 3.800 doanh nghiệp KNST; trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, có 2 kỳ lân khởi nghiệp, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, số lượng nhà đầu tư thiên thần tiếp tục phát triển tích cực.

"Cùng với Thủ đô Hà Nội và TP. HCM, năm 2024, TP. Đà Nẵng đã có tên trong bảng xếp hạng 1.000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu", ông Minh thông tin.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Tri

Còn ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, những năm qua, thành phố đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST).

Cụ thể là sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp KNĐMST.

Theo ông Cường, TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách, kế hoạch liên quan đến việc phát triển hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn; đồng thời, chú trọng phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho KNĐMST. Thành phố cũng đã có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối đầu tư hiệu quả.

Đặc biệt, tháng 6/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 136 tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng; trong đó, có 4 nhóm chính sách đặc thù về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, địa phương đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách, kế hoạch liên quan đến việc phát triển hệ sinh thái KNĐMST. Ảnh: Nguyễn Tri

Gồm: nhóm chính sách về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; nhóm chính sách về hỗ trợ phát triển dự án KNĐMST; nhóm chính sách về cho phép thử nghiệm có kiểm soát và nhóm chính sách về sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ KNĐMST.

"Hiện, TP. Đà Nẵng đang tích cực xây dựng các Nghị quyết của HĐND thành phố để triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội, xem đây là giải pháp đột phá để tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thành phố", ông Cường nói.

Đang xây dựng Luật KH&CN sửa đổi

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá, bên cạnh các kết quả đạt được, trong thực tiễn triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách về KH,CN&ÐMST, đặc biệt là ĐMST và KNST còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu sự đồng bộ, thống nhất trong cách hiểu cũng như trong thực thi các chính sách, pháp luật.

Đơn cử như trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính hiện đang sử dụng các thuật ngữ ĐMST và KNST theo các cách hiểu khác nhau gây ra sự không chuẩn xác, lúng túng, không thống nhất, chồng chéo...

Một mô hình trưng bày tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024. Ảnh: Nguyễn Tri

Ngoài ra, việc định danh, phân định chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức liên quan đến ĐMST và KNST đang không có sự thống nhất.

Thứ trưởng Bộ KH&CN cho hay, các văn bản quy phạm pháp luật có phạm vi, đối tượng điều chỉnh liên quan đến ĐMST và KNST được xây dựng, ban hành bởi nhiều cơ quan chủ trì khác nhau nhưng chưa có sự thống nhất xuyên suốt dẫn đến sự khó khăn, thậm chí không thực hiện được các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho ĐMST và KNST...

"Để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KNST của Việt Nam, cần phải nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực để thúc đây ĐMST và KNST", ông Minh chia sẻ.

Các đại biểu trải nghiệm kính thực tế ảo tại SURF 2024. Ảnh: BTC

Đáng chú ý, hiện, Bộ KH&CN đang xây dựng hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật KH&CN sửa đổi (dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm 2025), trong đó sẽ thống nhất, đồng bộ hoá và luật hoá các vấn đề lớn, có tính cơ bản như: chính sách sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư cho ĐMST, KNST; mô hình quỹ quốc gia về ĐMST, KNST; các chính sách ưu đãi về thuế, sử dụng tài sản công... hiện đang chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản luật khác nhau.

Đồng thời, trong thời gian chờ Luật KH&CN được Quốc hội thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KH&CN được ban hành, Bộ KH&CN đã báo cáo và được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định quy định một số nội dung liên quan đến ĐMST và KNST.

Trong đó, tập trung vào quy định rõ khái niệm, nội hàm về ĐMST và KNST; phân biệt ĐMST và KNST với các chủ thể khác...; quy định về điều kiện, tiêu chí... đối với việc thành lập, hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động, hỗ trợ ĐMST và KNST; áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích để thúc đẩy, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động, hỗ trợ ĐMST và KNST...

TheoNguyễn Tri (Tạp chí điện tử Nhà Đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global