Chủ nhật, 28/12/2025 | English | Vietnamese
09:57:00 AM GMT+7Thứ 4, 21/05/2025
Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với dự án mua 50 máy bay thân hẹp.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN).
Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính để thực hiện dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines theo chủ trương đã được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý ngày 28/4/2025.
Cụ thể, Thường trực Chính phủ đồng ý Vietnam Airlines vừa xây dựng dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, vừa đàm phán với nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110 về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay.
Thường trực Chính phủ cũng cho phép Vietnam Airlines được đặt cọc (có hoàn trả) để giữ lịch tàu bay và các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110.
Thường trực Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, báo cáo lại Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5/2025.
Theo đề xuất của Vietnam Airlines, dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng. Số tiền này tương đương 160% tổng tài sản của hãng hàng không gia quốc, căn cứ báo tài chính đến hết năm 2024.
Vietnam Airlines đề xuất đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737MAX và 10 động cơ dự phòng. Hãng dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031.
Phía Vietnam Airlines đánh giá dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp đơn vị này đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
Tại đại hội cổ đông bất thường vừa diễn ra cách đây ít ngày, Vietnam Airlines đã thông qua phương án đầu tư 50 máy bay Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng.
Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh đây là một trong những dự án quan trọng nhất của công ty. Hãng đã xác định giai đoạn sắp tới để phục hồi, mở rộng mạng bay, nên nhu cầu về máy bay rất lớn. Riêng năm nay, Vietnam Airlines sẽ mở mới và khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế.
Hiện tại, hãng sở hữu đội bay hơn 100 tàu, trong đó có 65 chiếc thân hẹp. Tuy nhiên, doanh nghiệp này dự báo năm 2030 sẽ cần đến 95 tàu thân hẹp, 37 tàu thân rộng và 5 tàu ATR. Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần 112 tàu thân hẹp, 52 tàu thân rộng.
Bởi vậy, ông Đặng Ngọc Hòa giải thích rằng dự án đầu tư thêm 50 tàu bay là nhu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines trong bối cảnh nhu cầu về máy bay thương mại của các hãng trên toàn cầu rất lớn.
"Nếu các nhà sản xuất không kịp giao máy bay cho hãng trước năm 2030, Vietnam Airlines có thể phải thuê thêm tàu vào năm 2027 và 2028", Chủ tịch Vietnam Airlines nói.
Ông Đặng Ngọc Hòa cũng cho biết nếu đặt mua máy bay vào thời điểm hiện tại, phải đến năm 2032 mới được bàn giao, do đó hãng đang nỗ lực đàm phán để nhận máy bay sớm hơn.
Để thực hiện dự án này, Vietnam Airlines cũng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Tổng số cổ phiếu chào bán là 900 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến chào bán theo mệnh giá là 9.000 tỷ đồng.
Số cổ phiếu trên dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2025. Cổ đông sở hữu cổ phiếu này được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước (chỉ chuyển nhượng 1 lần). Tiền bán cổ phiếu tăng vốn sẽ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục gần 7.960 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động của hãng. Quý 1/2025, doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 31.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 3.620 tỷ đồng.

05:03:00 PM GMT+7Thứ 6, 26/12/2025

05:00:00 PM GMT+7Thứ 6, 26/12/2025

02:16:00 PM GMT+7Thứ 6, 26/12/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global