VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 7, 08/11/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpXiaomi gây chấn động thị trường xe điện: Bán 200.000 xe chỉ trong 3 phút

Xiaomi gây chấn động thị trường xe điện: Bán 200.000 xe chỉ trong 3 phút

05:24:00 PM GMT+7Thứ 7, 28/06/2025

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh tuyên bố bán được 200.000 chiếc xe điện chỉ trong vòng 3 phút, đe dọa vị thế của BYD, Tesla và hàng loạt đối thủ khác trên thị trường ô tô điện đang cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.

Ngay sau khi thị trường Hồng Kông mở cửa sáng 27/6, cổ phiếu Xiaomi lập tức tăng 8%, đạt đỉnh 61,45 đô la Hồng Kông (khoảng 7,83 USD), trước khi thu hẹp mức tăng còn 3% vào cuối phiên.

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 70%, đưa công ty trở thành một trong những mã có hiệu suất tốt nhất trên sàn giao dịch Hồng Kông, vượt xa mức tăng 21,7% của chỉ số Hang Seng.

Xiaomi cho biết đã nhận hơn 289.000 đơn đặt hàng cho mẫu YU7 chỉ trong vòng một giờ sau khi mở bán ngày 26/6.

Sự bùng nổ cổ phiếu diễn ra chỉ một ngày sau khi Xiaomi chính thức ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng YU7, cũng là chiếc ô tô điện thứ hai của hãng, với mức giá 253.500 Nhân dân tệ (khoảng 35.370 USD). Dòng xe này được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla.

Mẫu xe này không chỉ có thiết kế gợi nhớ đến Ferrari mà còn đánh dấu bước đi đầy tham vọng của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện – nơi các nhà sản xuất đang chịu áp lực tài chính nặng nề bởi tốc độ phát triển công nghệ quá nhanh và cuộc đua giảm giá ngày càng quyết liệt.

Xiaomi cho biết đã nhận hơn 289.000 đơn đặt hàng cho mẫu YU7 chỉ trong vòng một giờ sau khi mở bán ngày 26/6. Nhà sáng lập Lei Xing của công ty tư vấn AutoXing ước tính doanh số chiếc xe có thể chạm mốc 100.000 chiếc chỉ trong 24 giờ đầu tiên, gấp đôi mức kỷ lục mà mẫu SU7 (mẫu xe đầu tiên của Xiaomi) thiết lập vào năm ngoái với 50.000 đơn đặt hàng trong 27 phút.

Sự đón nhận mạnh mẽ của thị trường đối với YU7 cũng giúp giải tỏa phần nào áp lực cho nhà sáng lập Xiaomi, tỷ phú Lei Jun, người gần đây vấp phải chỉ trích sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc SU7 có khả năng bán tự hành, khiến ba người thiệt mạng và làm dấy lên lo ngại từ các cơ quan quản lý về độ an toàn của xe không người lái.

Sự gia tăng này diễn ra sau khi Xiaomi , công ty khởi nghiệp là nhà sản xuất điện thoại thông minh nhưng hiện đã mở rộng sang các thiết bị điện tử khác, bao gồm cả ô tô điện.

Mẫu SU7 - chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi.

Chiếc xe điện mới nhất của Xiaomi đã được ra mắt vào thời điểm quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Trong khi doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid cắm điện đang vượt xa xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng và sự cạnh tranh gay gắt đang gây căng thẳng cho tài chính của các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp của họ.

Giới phân tích nhận định bước tiến mạnh mẽ của Xiaomi đang gây sức ép lớn lên các đối thủ, đặc biệt là Tesla – hiện chỉ chiếm dưới 5% thị phần xe điện tại Trung Quốc.

Theo ông Jeff Chung, chuyên gia phân tích tại Citi, Tesla có thể buộc phải hạ giá, miễn phí sử dụng nền tảng tự lái hoàn toàn (FSD), kéo dài thời hạn vay không lãi suất cho khách hàng từ 5 lên 7 năm và đưa ra thêm nhiều gói ưu đãi tài chính để giữ chân người tiêu dùng.

Tính đến cuối tháng 4, BYD vẫn dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc với gần 1 triệu xe bán ra, chiếm 29% thị phần. Xiaomi đứng ở vị trí khiêm tốn hơn với 3,5%, trong khi các nhà sản xuất nước ngoài – từng thống trị thị trường suốt nhiều thập kỷ – hiện chỉ còn nắm giữ 31% thị phần cả ở mảng xe điện và xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Theo số liệu từ công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải, sản lượng xe năng lượng mới tại Trung Quốc – bao gồm xe điện và hybrid – đã tăng hơn 46% trong bốn tháng đầu năm nay, trong khi doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong giảm 6%.

Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang bước vào một kỷ nguyên mới, và Xiaomi đang nhanh chóng chứng minh rằng họ không chỉ là “người mới” mà còn là đối thủ đáng gờm trên đường đua này.

Cổ phiếu BYD giảm 1,8% tại Hồng Kông vào 26/6 nhưng vẫn tăng hơn 40% trong năm nay.

TheoHải Đăng (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global