Thứ 6, 25/07/2025 | English | Vietnamese
11:30:00 AM GMT+7Thứ 2, 21/07/2025
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Tại sự kiện công bố Kết quả Kinh doanh năm tài chính 2025 và Định hướng Chiến lược cho năm tài chính 2026 hồi cuối tháng 6, bà Sayaka Arai, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025, Honda Motor nói chung và HVN nói riêng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt trong lĩnh vực xe máy.
Theo đó, trên phạm vi toàn cầu, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanh số năm tài chính tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, tổng doanh số toàn ngành sẽ tăng từ mức hiện tại là 50 triệu xe lên khoảng 60 triệu xe vào khoảng năm 2030.
Tại thị trường Việt Nam, năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực. Tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các Nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu xe, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức gần 2,3 triệu xe, tăng 10%. Thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 83% (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024.
Không phải không có nguyên do khi ở Việt Nam, nhiều người gọi “xe máy” là Honda. Không có hãng xe nào mấp mé ngôi vị của “ông vua” xe máy này. Trong năm tài chính 2025, HVN đã ra mắt 13 mẫu xe mới, chủ yếu là xe xăng, bao gồm cả những dòng xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và những phiên bản nâng cấp đáng kể. Trong đó, hai mẫu xe LEAD ABS và SH350i đã trở thành những điểm nhấn nổi bật trong năm.
Chiếc xe máy thứ 40 triệu ghi dấu ấn trong hành trình gần 30 năm có mặt tại Việt Nam của HVN cũng là một chiếc xe máy xăng Honda Vision..
Một trong những điểm nhấn của năm tài chính 2025 và định hướng tới đây là Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện hóa các dòng sản phẩm xe máy, đồng thời cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và mở rộng danh mục sản phẩm tương thích với nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel).
Trong số các mẫu xe mới của HVN ra mắt trong năm tài chính 2025 chỉ có 2 mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e:. Hai mẫu xe này được HVN chính thức giới thiệuvào tháng 10/2024 và đây là hai mẫu xe đầu tiên của Honda “tham chiến” thị trường xe máy điện Việt Nam.
ICON e: có giá bán gần 30 triệu đồng chưa kể tiền thuê pin. Còn CUV e: là xe thuê, không bán. Mặc dù ra mắt vào tháng 10/2024 nhưng hôm 14/7 mới đây những chiếc CUV e: đầu tiên mới được giao cho khách thuê. Ngoài số tiền đặt cọc: 2 triệu đồng/xe; Phí dịch vụ thuê xe (bao gồm 8% Thuế GTGT) gần 1,5 triệu đồng/tháng. Đây là chi phí không hề nhẹ, đặc biệt với những người ít sử dụng xe. Với mức giá thuê này, khoảng 1- 2 năm tiền thuê đủ tiền mua xe.
Sự “chậm chân” trong lĩnh vực xe điện của hãng xe máy chiếm thị phần áp đảo này không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên thế giới. Hồi tháng 2 vừa qua, Honda cũng mới bắt đầu bán ra hai mẫu xe Active e: và QC1, được công bố tại Ấn Độ vào năm ngoái.
Báo cáo mới nhất của Motorcycles Data, chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu cho thấy mảng xe máy điện tại Việt Nam đã có khởi đầu năm 2025 đầy khởi sắc.
Phân khúc xe điện L1 (tương đương xe máy dưới 50cc, phục vụ chủ yếu cho học sinh, sinh viên) tăng trưởng mạnh tới 52,9%. Trong khi đó, phân khúc xe L3 (công suất lớn hơn) lại giảm 25%.
Trong nhóm xe điện nội địa, VinFast tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng doanh số lên tới 147,8%, vượt xa các đối thủ như Dibao, Yadea và Pega.
Xét trên toàn thị trường xe hai bánh (bao gồm cả xe xăng), VinFast hiện đứng thứ 3, sau hai "ông lớn" Honda và Yamaha.
Báo cáo từ Kirin Capital cũng chỉ ra rằng, các nhà sản xuất trong nước đang chiếm tới 70% thị phần xe máy điện. Cụ thể: VinFast dẫn đầu với 43,4%; Pega đứng thứ hai với 15,7%; Các thương hiệu Trung Quốc như Dibao (11,8%) và Yadea (8,6%) cũng có chỗ đứng nhờ giá cạnh tranh và đa dạng mẫu mã.
Phần còn lại của thị trường khá phân mảnh với sự góp mặt của các thương hiệu như Anbico (8,3%), NIU (6,2%), Gogoro (3,1%), cùng một số cái tên nhỏ hơn như DK Bike, Detech, Vmoto, tất cả đều nắm giữ dưới 3% thị phần. Honda và Yamaha được nhắc đến như là “lính mới” trên thị trường xe máy điện.
Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, Tổng giám đốc HVN, bà Sayaka Arai - cho biết, Honda sẽ phát triển theo hướng mô-đun hóa các mẫu xe được thiết kế chuyên biệt cho xe điện, đồng thời bắt đầu sản xuất tại nhà máy chuyên dụng cho xe máy điện có hiệu suất cao, dự kiến đi vào hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2028.
"Thông qua các sáng kiến này, Honda sẽ cung cấp các mẫu xe máy điện với mức giá hợp lý hơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, và về lâu dài, Honda đặt mục tiêu giành vị trí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện", đại diện HVN nhấn mạnh.
Trong dài hạn, Honda sẽ xây dựng nền tảng lợi nhuận vững chắc với mục tiêu đạt 50% thị phần toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe máy điện.
Với việc VinFast đang nắm giữ gần một nửa thị trường và sự gia nhập của các "ông lớn" Honda, Yamaha với tuyên bố đặt mục tiêu giành vị trí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện của HVN, thị trường xe máy điện Việt Nam hứa hẹn sẽ có những biến động thú vị trong thời gian tới.
10:39:00 AM GMT+7Thứ 6, 25/07/2025
10:38:00 AM GMT+7Thứ 6, 25/07/2025
10:37:00 AM GMT+7Thứ 6, 25/07/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global