Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí về hoạt động của Quốc hội và HĐND nhằm cung cấp thêm kiến thức cho phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và tham gia Giải Diên Hồng lần thứ 3 năm 2025.

Đảm bảo dòng chảy thông tin toàn diện, sâu sắc về chính trị và lập pháp
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Qua hai lần tổ chức, Giải Diên Hồng đã tiếp tục khẳng định ý nghĩa, sức lan tỏa mạnh mẽ của một giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND. Với tinh thần đó, qua hội nghị lần này, Tổng Thư ký Quốc hội mong muốn các giảng viên chia sẻ những vấn đề căn cốt nhất, dành thời gian trao đổi sâu về những vấn đề phóng viên quan tâm, tạo cơ hội cho các phóng viên theo dõi nghị trường nâng cao trình độ, có nhiều bài viết chuyên sâu về hoạt động của cơ quan dân cử để tham dự Giải Diên Hồng lần thứ 3 - năm 2025 và những lần tiếp theo.

Tại hội nghị, các phóng viên, biên tập viên là thành viên Câu lạc bộ Phóng viên nghị trường đã cùng nghe các chuyên gia trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm viết báo chính luận; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan của Quốc hội; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trình tự, thủ tục xem xét, thông qua trong xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; kinh nghiệm viết bút ký, ký sự, phóng sự và phóng sự điều tra; kinh nghiệm viết tin, bài về Quốc hội và HĐND.

Đảm bảo dòng chảy thông tin toàn diện, sâu sắc về chính trị và lập pháp

Hội nghị diễn ra trong cả ngày 1/10/2024.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, viết tin, bài về Quốc hội & HĐND là một lĩnh vực chuyên môn sâu trong hoạt động báo chí. Kinh nghiệm cho thấy, đây là lĩnh vực các phóng viên phải có một số kiến thức và kỹ năng tương đối đặc thù.

Đặc biệt, các phóng viên phải có hiểu biết sâu rộng về hệ thống chính trị, luật pháp và tổ chức, hoạt động của Quốc hội & HĐND. Những hiểu biết này giúp các phóng viên có thể truyền tải thông tin một cách chính xác và đáng tin cậy, có cái nhìn sâu sắc về những vấn đề đang đưa tin, từ đó có thể phân tích và bình luận về các vấn đề phức tạp.

“Công chúng có thể không rõ về các quy trình phức tạp của hệ thống chính trị và lập pháp. Phóng viên có nhiệm vụ giải thích những vấn đề này một cách dễ hiểu, giúp công chúng có cái nhìn rõ ràng và toàn diện về những gì đang xảy ra”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng chia sẻ.

Đảm bảo dòng chảy thông tin toàn diện, sâu sắc về chính trị và lập pháp
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Bên cạnh đó, để phỏng vấn các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, phóng viên nghị trường cần phải hiểu rõ về quyền hạn và trách nhiệm của họ. Điều này giúp báo chí đóng vai trò giám sát và là cầu nối giữa công chúng và các cơ quan Nhà nước.

Kiến thức về chính trị và luật pháp cũng giúp phóng viên xây dựng những câu chuyện có ý nghĩa và liên quan mật thiết tới đời sống xã hội, từ đó tác động tích cực tới quyết định của người dân và hành động của Quốc hội và Chính phủ.

Trong một số trường hợp, thông tin phức tạp cần được đưa tin nhanh chóng. Hiểu biết vững chắc về chính trị và luật pháp giúp phóng viên nhanh chóng phân tích và đưa tin một cách chính xác.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh, vai trò của phóng viên nghị trường không chỉ là truyền đạt thông tin mà còn giúp giáo dục và hướng dẫn công chúng hiểu biết sâu sắc hơn về các quy trình chính trị và lập pháp, qua đó góp phần vào việc xây dựng một xã hội dân chủ, minh bạch và công bằng.