VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 2, 07/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpGiá dầu tăng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông

Giá dầu tăng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông

02:26:00 PM GMT+7Thứ 3, 01/10/2024

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai do lo ngại ngày càng tăng về khả năng gián đoạn nguồn cung từ khu vực sản xuất ở Trung Đông sau khi Israel tăng cường tấn công các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

 
Ảnh minh họa của Reuters

Giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 16 cent, hay 0,22%, lên 72,14 đô la một thùng tính đến 0043 GMT (7h43 sáng 30/9, giờ Việt Nam). Hợp đồng đó hết hạn vào thứ Hai và hợp đồng giao tháng 12 hoạt động tích cực hơn tăng 10 cent, hay 0,14%, lên 71,64 đô la.

Giá dầu thô West Texas Intermediate của Hoa Kỳ tăng 8 cent, hay 0,12%, lên 68,26 đô la một thùng.

Giá dầu sẽ tiếp tục tăng?

Tuần trước, giá dầu Brent giảm khoảng 3%, trong khi giá dầu WTI giảm khoảng 5% do lo ngại về nhu cầu tăng sau khi các biện pháp kích thích tài khóa từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước nhập khẩu dầu hàng đầu, không thể trấn an niềm tin của thị trường.

Tuy nhiên, giá dầu vào thứ Hai được hỗ trợ bởi khả năng xung đột Trung Đông mở rộng liên quan đến Iran, một nhà sản xuất chính và là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sau khi Israel tăng cường các cuộc tấn công vào các nhóm chiến binh Hezbollah và Houthi mà Iran hậu thuẫn.

"Sự leo thang gần đây của các cuộc tấn công ở Trung Đông đang làm tăng khả năng Iran bị kéo trực tiếp vào cuộc xung đột, gây ra rủi ro đáng kể xung quanh tình trạng gián đoạn nguồn cung tại nhà sản xuất OPEC này", ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

Israel cho biết họ đã ném bom các mục tiêu của Houthi ở Yemen vào Chủ Nhật, mở rộng cuộc đối đầu với các đồng minh của Iran hai ngày sau khi giết chết thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trong một cuộc xung đột leo thang ở Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã cho phép quân đội tăng cường sự hiện diện của mình ở Trung Đông, với Lầu Năm Góc tuyên bố vào Chủ Nhật rằng nếu Iran, các đối tác hoặc lực lượng ủy nhiệm của họ nhắm vào nhân sự hoặc lợi ích của Hoa Kỳ, Washington "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi".

Vào cuối ngày thứ Hai, thị trường sẽ chờ đợi để nghe Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đưa ra manh mối về tốc độ nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed và bảy nhà hoạch định chính sách khác của Fed dự kiến ​​sẽ phát biểu trong tuần này, theo ghi chú của ANZ.

Tuy nhiên, giá vẫn chịu áp lực khi OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, có kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày vào tháng 12 và xuất khẩu dầu từ Libya cũng dự kiến ​​sẽ quay trở lại.

TheoChí Thành (Tạp chí điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global