VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 6, 18/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpTrung Quốc chế pin không cháy và không nổ: Kỷ nguyên mới cho xe điện?

Trung Quốc chế pin không cháy và không nổ: Kỷ nguyên mới cho xe điện?

10:14:00 AM GMT+7Thứ 6, 18/07/2025

Một công ty công nghệ mới nổi tại Trung Quốc vừa tạo nên bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua pin thể rắn toàn cầu, khi sản xuất thành công lô pin đầu tiên với mật độ năng lượng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn “không cháy, không nổ”.

Công ty Anhui Anwa New Energy Technology, có trụ sở tại thành phố Vu Hồ (tỉnh An Huy, Trung Quốc) và được hậu thuẫn bởi hãng xe Chery New Energy (nắm giữ 9,89% cổ phần), vừa công bố hoàn tất lô pin thể rắn thử nghiệm đầu tiên với mật độ năng lượng đạt 300 Wh/kg (tương đương khoảng 136 Wh/lb).

Đáng chú ý, sản phẩm này đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt “No Fire No Explosion” (không cháy, không nổ) – vốn được xem là rào cản kỹ thuật lớn nhất trong thương mại hóa pin thể rắn.

Mẫu kỹ thuật pin thể rắn của Anwa. Nguồn: Dawang News

Theo thông tin từ CarNewsChina và SMM Metal News, dây chuyền sản xuất đầu tiên cấp GWh của Anwa đã chính thức vận hành từ đầu tháng 7/2025. Dây chuyền này có chiều dài hơn 35m, tích hợp các quy trình hiện đại như phủ điện cực khô, hàn nhiệt động, với tốc độ xử lý 20m/phút và công suất thiết kế 1,25 GWh mỗi năm.

Đặc biệt, quy trình sản xuất khô 5 bước độc quyền của Anwa giúp giảm tới 20% mức tiêu thụ năng lượng và 30% chi phí đầu tư tài sản cố định so với công nghệ truyền thống.

“Đây là dây chuyền sản xuất pin thể rắn cấp GWh đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu,” SMM nhận định trong bản phân tích chuyên sâu ngày 9/7.

Hướng đến thương mại hóa quy mô lớn

Không chỉ dừng ở lô thử nghiệm đầu tiên, Anwa đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất các thế hệ pin thể rắn tiếp theo. Thế hệ thứ hai, hiện đang trong quá trình sản xuất thử, được kỳ vọng đạt mật độ năng lượng 400 Wh/kg (~181 Wh/lb), và đến năm 2027, công ty đặt mục tiêu thương mại hóa thế hệ pin thứ ba với mật độ lên tới 500 Wh/kg (~227 Wh/lb).

Công nghệ mới này được đánh giá là có tiềm năng cách mạng hóa thị trường xe điện toàn cầu, khi giải quyết cùng lúc hai bài toán lớn: mở rộng phạm vi hoạt động nhờ mật độ năng lượng cao hơn và nâng cao độ an toàn so với pin lithium-ion truyền thống. Việc loại bỏ hoàn toàn chất điện giải lỏng dễ cháy, kết hợp với thiết kế tích hợp lớp điện cực đặc biệt, giúp pin thể rắn của Anwa vượt qua các bài thử nghiệm cực đoan như đâm xuyên bằng đinh, nung nóng cao độ, mà không phát sinh cháy nổ hay rò rỉ.

Là cổ đông lớn của Anwa, Chery New Energy đang đi đầu trong việc tích hợp pin thể rắn vào các dòng xe điện của mình. Mẫu crossover điện Exeed Exlantix ET – dòng xe cao cấp mới ra mắt gần đây – đã được xác nhận sẽ sử dụng pin thể rắn hoàn toàn, trở thành một trong những mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này.

Dây chuyền sản xuất Anwa SSB. Ảnh: CarNewsChina

Giới quan sát cho rằng với bước tiến của Anwa, Trung Quốc không chỉ rút ngắn khoảng cách với các tập đoàn công nghệ pin hàng đầu như Toyota (Nhật Bản), QuantumScape (Mỹ) hay Samsung SDI (Hàn Quốc), mà còn đang chủ động dẫn đầu cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn ở cấp độ công nghiệp.

“Sự kiện Anwa vận hành dây chuyền cấp GWh không chỉ là thành tựu kỹ thuật, mà còn là dấu mốc quan trọng giúp Trung Quốc củng cố vị thế cường quốc pin toàn cầu,” chuyên trang Interesting Engineering bình luận.

Động lực mới cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu

Pin thể rắn từ lâu được xem là “chén thánh” trong ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng, với hứa hẹn mang lại hiệu suất cao, độ bền vượt trội và độ an toàn tối đa. Tuy nhiên, rào cản về chi phí sản xuất, độ ổn định của vật liệu và quy mô thương mại đã khiến công nghệ này chưa thể phổ biến.

Với việc Anwa chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt mẫu kỹ thuật, cùng kế hoạch mở rộng lên hàng chục GWh trong những năm tới, thị trường kỳ vọng giá thành pin thể rắn sẽ nhanh chóng giảm xuống, mở đường cho sự phổ cập trên các dòng xe điện thương mại vào cuối thập kỷ này.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang giao thông xanh, sự xuất hiện của thế hệ pin an toàn hơn, nhiều năng lượng hơn và thân thiện với môi trường có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi – không chỉ với ngành ô tô, mà còn với các lĩnh vực như hàng không, robot, thiết bị di động và lưu trữ điện quy mô lớn.

TheoThiên Ân (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global