Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Chấp thuận chủ trương cho Bệnh viện đa khoa Hợp Lực thuê đất của Phòng khám đa khoa Giao thông Vận tải Thanh Hóa để thực hiện dự án đầu tư mở rộng bệnh viện mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi theo các quy định pháp luật về chủ trương xã hội hóa y tế hiện hành

Thứ sáu, 28-12-2018 | 21:00:00 PM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: Chấp thuận chủ trương cho Bệnh viện đa khoa Hợp Lực thuê đất của Phòng khám đa khoa Giao thông Vận tải Thanh Hóa để thực hiện dự án đầu tư mở rộng bệnh viện mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi theo các quy định pháp luật về chủ trương xã hội hóa y tế hiện hành

Tình trạng: Chưa phản hồi

Đơn vị kiến nghị: Công ty TNHH MTV Bênh viện đa khoa Hợp lực

Công văn: 2992/ PTM - VP, Ngày: 27/12/2018

Nội dung kiến nghị:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 12052/UBND-THKH ngày 01/10/2018 về tham mưu chủ trương đầu tư dự án mở rộng Bệnh viện đa khoa Hợp Lực của Công ty TNHH MTV Bệnh viện đa khoa Hợp Lực. Hiện nay, một số sở, ngành của tỉnh được giao nhiệm vụ đã tập trung nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật để căn cứ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định. Về vấn đề này, Công ty xin có ý kiến như sau:

Năm 2015, thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực y tế theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao và Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập; Thông tư số 05/2007/TT-BTNMT ngày 30/5/2007 của Bộ Tài nguyên và môi trường về hướng dẫn các trường hợp được ưu đãi về sử dụng đất và việc quản lý đất đai đối với các cơ sở giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục – thể thao, khoa học – công nghệ, môi trường, xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Hợp tác xã vận tải Hợp Lực (nay là Công ty TNHH MTV Bệnh viện đa khoa  Hợp lực) đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Hợp Lực  (Bệnh viện) với quy mô ban đầu 100 giường bệnh trên diện tích 4.554m2 tại phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa theo hình thức giao đất có khu tiền sử dụng đất (Quyết định 2604/QĐ-UBND ngày 20/9/20050.

Căn cứ nhu cầu sử dụng đất để xây dựng mở rộng, phát triển Bệnh viện đa khoa Hợp Lực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, trong năm 2007, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành các Quyết định số 2767/QĐ-UBND ngày 13/9/2007 về việc thu hồi 884m2 đất nông nghiệp của UBND phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa; Quyết định số 3073/QĐ-UBND ngày 12/10/2007 về việc thu hồi 4.106,6m2 đất của Công ty xây dựng đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Long tại phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa để giao đất có thu tiền sử dụng đất sau đó áp dụng chính sách miễn tiền thuê đất cho Bệnh viện đa khoa Hợp Lực.

Như vậy, trong quá trình hoạt động, ngoài việc được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi theo các quy định pháp luật về chủ trương xã hội hóa y tế, Công ty luôn nhận được sự thống nhất, ủng hộ của cấp có thẩm quyền của tỉnh trong việc tạo điều kiện thuận lợi về giao đất, cho thuê đất của Bệnh viện đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển mà không phải thực hiện công tác đấu giá, đấu thầu các diện tích đất đã được nhà nước thu hồi trước đó.

Công ty có văn bản số 185/ĐKHL ngày 29/6/2018 gửi UBND tỉnh về việc xin thuê lại 3.600m2 đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Phòng khám đa khoa GTVT Thanh Hóa nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập và vi phạm trong thực hiện các dự án đầu tư của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập hiện nay, đồng thời góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh có hiệu quả hơn nữa chủ trương xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực phát triển hệ thống y tế, đa dạng hóa các hình thức hợp tác công – tư, đảm bảo minh bạch, công khai, cạnh tranh theo đúng tinh thần, mục tiêu Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới cũng như các Nghị quyết, Thông tư, Quyết định của Chính phủ, Bộ, ban, ngành và tỉnh Thanh Hóa đã đặt ra.

Số diện tích đất nói trên được Công ty đề nghị xin thuê hoàn toàn phù hợp với quy hoạch mạng lưới phát triển ngành, vị trí xin thuê đất (khu đất xin thuê nằm ngay sát Bệnh viện), nhu cầu thực tế mở rộng quy mô phát triển bệnh viện (Bệnh viện đa khoa Hợp Lực là bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh, quy mô 800 giường bệnh). Đặc biệt là phù hợp với luật đầu tư số 67/2014/QH13; Luật đất đai số 45/2013/QH13; Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Thông tư số 156/2014/TT-BTC ngày 23/10/2014 Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung, một số điều của thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Quyết định số 4294/2011/QĐ-UBND ngày 21/12/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc quy định một số chính cách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó có một số nội dung quy định cụ thể như sau:

Điểm 3, Điều 4, Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 nêu rõ: “3. Nhà nước có nhiệm vụ cho đất, cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, có chính sách hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa đã tự thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành”.

Theo Điểm 1, Điều 13, Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008: “1. Đối với đất: các cơ sở công lập, bán công được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển sang loại hình ngoài công lập hoặc doanh nghiệp, được Nhà nước tiếp tực giao đất cho cơ sở hoạt động. Đối với đất không đưa vào sử dụng, hoặc sử dụng không đúng mục đích cơ sở phải trả lại cho Nhà nước“. Theo đó, diện tích đất của Phòng khám đa khoa GTVT đã được UBND tỉnh thu hồi là đất để xây dựng cơ sở cung ứng dịch vụ công cộng không nhằm mục đích kinh doanh nay được chuyển sang loại hình ngoài công lập phải giữ nguyên mục đích sử dụng. Công ty xin thuê quỹ đất nói trên để tiếp tục đầu tư, mở rộng hoạt động phục vụ cộng đồng là hoàn toàn chính đáng.

Điểm 1, Mục 5, Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2018 của Bộ Tài chính nêu rõ: “1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét quyết định giao đất hoặc cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình xã hội hóa theo các hình thức: giao đất không thu tiền sử dụng đất; cho thuê đất và miễn tiền thuê đất; giao đất có thu tiền sử dụng đất và được miễn tiền sử dụng đất trong thời hạn được nhà nước giao đất cho thuê đất theo quy định của pháp luật”.

Tiết a, tiểu mục 4.2, mục 4, phần I, Điều 1, Quyết định 4294/2011/QĐ-UBND ngày 21/12/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Quy định một số chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quy định: Các cơ sở thực hiện xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực Đông y (y học cổ truyền); điều dưỡng và phục hồi chức năng; bảo trợ xã hội, chăm sóc người tàn tật, trẻ em mồ côi; dạy nghề cho người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được miễn 100% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không phân biệt địa bàn.

   Theo quy định này, thì đối với cơ sở y tế đầu tư lĩnh vực Đông y, điều dưỡng và phục hồi chức năng thuộc trường hợp được miễn 100% tiền thuê đất. Trong khi đó, bệnh viện đa khoa Hợp Lực là đơn vị hoạt động đa khoa, trong đó bao gồm cả lĩnh vực Đông y, điều dưỡng và phục hồi chức năng. Do đó, Bệnh viện đa khoa Hợp Lực thuộc trường hợp được miễn 100% tiền thuê đất.

Tại điểm Điểm b, Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất bao gồm: Sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 110 của Luật này”. Theo đó, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 110 của Luật đất đai 2013 quy định: a) Sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, trừ dự án đầu tư xây dựng nhà t thương mại. Lĩnh vực y tế do Công ty đầu tư, mở rộng là một trong 55 ngành, nghề thuộc nhóm danh mục đặc biệt ưu đãi đầu tư theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật đầu tư 2014 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 27/12/2015. Như vậy, Bệnh viện đa khoa Hợp Lực là đối tượng được miễn tiền thuê đất và được thuê đất không thông qua hình thức đấu giá theo quy định tại Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai.

   Thực tế, từ năm 2003 đến nay, việc quản lý, sử dụng không hiệu quả, sai mục đích sử dụng đất đối với quỹ đất nói trên của Phòng khám Đa khoa GTVT Thanh Hóa không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt tại tỉnh Thanh Hóa. Do vậy, Công ty đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi để giao lại cho đơn vị thực hiện đầu tư mở rộng quy mô bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nguyện vọng này đã được các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền, nhân dân phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa đồng tình, ủng hộ.

   Căn cứ các quy định pháp lý và thực tế nêu trên, Công ty TNHH MTV Bệnh viện đa khoa Hợp Lực đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chấp thuận chủ trương cho Bệnh viện thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mở rộng bệnh viện mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi theo các quy định pháp luật về chủ trương xã hội hóa y tế hiện hành, góp phần thúc đẩy mô hình xã hội hóa hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới.


Đơn vị phản hồi: UBND tỉnh Thanh Hóa

Công văn: , Ngày:

Nội dung trả lời:

Ý kiến bạn đọc (0)