Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Chuyển tiền nhầm tài khoản, xử lý thế nào?

Thứ năm, 14-07-2022 | 11:03:00 AM GMT+7 Bản in
Bà Đoàn Thị Dung (Thái Bình) có nhu cầu mua đất nên đã thực hiện giao dịch chuyển số tiền 300 triệu đồng từ tài khoản của bà đến tài khoản của người bán đất, nhưng do sơ xuất bà đã chuyển nhầm số tiền trên đến tài khoản khác.

Ngay sau đó, bà đến chi nhánh ngân hàng nơi bà mở tài khoản để tra soát và đến cơ quan công an trình báo. Nhưng đến nay đã 10 tháng, phía ngân hàng trả lời không liên lạc được với khách hàng, phía công an không tìm được vì chủ tài khoản không ở địa phương trong nhiều năm qua.

Bà Dung đã nhiều lần đề nghị ngân hàng đưa ra phương án để bà có thể nhận lại số tiền trên nhưng không được giải quyết. Nay bà đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho bà.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Về trách nhiệm hoàn trả lại số tiền do nhầm lẫn, sai sót chuyển vào tài khoản, pháp luật hiện hành quy định như sau:

Tại Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này (Khoản 1 Điều 579).

Tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng (Khoản 3, Điều 10).

Tại Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung) đã quy định chủ tài khoản có nghĩa vụ: Hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình (Điểm d, Khoản 2, Điều 5).

Căn cứ theo các quy định nêu trên, chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được chuyển vào tài khoản của mình do sai sót, nhầm lẫn. 

Tuy nhiên, tổ chức tín dụng chỉ được trích chuyển tiền gửi của khách hàng trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

Trách nhiệm trả lời tra soát, khiếu nại của khách hàng

Tại Thông tư số 23/2014/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có nghĩa vụ xây dựng quy trình nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán; hướng dẫn, thông báo công khai để khách hàng biết và giải đáp, xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán (Điểm i, Khoản 2, Điều 6) và tại Điều 15a Thông tư số 23/2014/TT-NHNN đã có quy định cụ thể về việc xử lý tra soát, khiếu nại trong sử dụng tài khoản thanh toán.

Căn cứ quy định nêu trên Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị ngân hàng theo phản ánh của bà Dung rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc, trả lời tra soát khiếu nại của bà Dung và tiếp tục phối hợp với các bên liên quan xem xét có giải pháp hỗ trợ bà Dung trong việc xử lý giao dịch chuyển tiền nhầm theo quy định.

Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/chuyen-tien-nham-tai-khoan-xu-ly-the-nao-102220712101200156.htm

Ý kiến bạn đọc (0)