Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Có thể bán nhà mà không cần hỏi ý kiến của chồng?

Chủ nhật, 29-07-2018 | 17:23:00 PM GMT+7 Bản in
Theo điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, căn chung cư này là tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân nên là tài sản riêng của bạn. Bạn có toàn quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng và định đoạt, không cần phải được chồng đồng ý.

Về thủ tục bán thực hiện như sau:

Bạn liên hệ với UBND phường nơi mình cư trú thời điểm bạn mua nhà để làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với nội dung thời điểm bạn mua căn chung cư bạn đang độc thân (không kết hôn với ai). Trên cơ sở giấy này, các cơ quan chức năng đủ căn cứ để cho bạn chuyển nhượng căn hộ mà không cần sự tham gia của chồng bạn. Các giấy tờ khác liên quan gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), Sổ hộ khẩu gia đình, Giấy tờ căn cước (CMND, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu)

Sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ của bên bán, bên mua, các bên liên hệ với cơ quan công chứng (Phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng) đề nghị công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Hợp đồng sẽ do công chứng viên soạn, một số thông tin như giá tiền, phương thức thanh toán, thời điểm giao nhà, bên nào chịu thuế, phí... thì các bên phải cung cấp cho công chứng viên để họ nhập vào hợp đồng.

Sau khi hợp đồng được công chứng, một trong các bên liên hệ với cơ quan tài nguyên môi trường nơi có đất (Văn phòng đăng ký biến động quyền sử dụng đất) để mua hồ sơ kê khai đăng ký biến động và kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (nếu bạn có một căn nhà duy nhất thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng phải có giấy xác nhận của UBND phường nơi bạn cư trú về việc bạn chỉ có duy nhất một căn nhà).

Sau đó, theo giấy hẹn, bạn đến nhận thông báo nộp thuế, lệ phí. Bạn đến kho bạc nộp và mang biên lai nộp lại cho cơ quan đã nhận hồ sơ ban đầu. Sau khi nhận được biên lai thì cán bộ thụ lý hồ sơ sẽ giao cho bạn giấy hẹn ngày đến nhận Giấy chứng nhận.

Khi đến nhận, bạn cần phải nộp thêm một số khoản phí như phí thẩm định hồ sơ, phí địa chính. Khi nhận được Giấy chứng nhận mới (hoặc chỉ ghi bổ sung ở trang cuối) thì bạn cần kiểm tra lại các thông tin đã chính xác hay chưa, nếu có chỗ nào chưa chính xác thì thông báo ngay cho cán bộ thụ lý điều chỉnh lại cho đúng.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Giám đốc Công ty Luật Bảo An

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc (0)