Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Đề nghị ban hành Nghị định Chính phủ thay thế cho thông tư 20 áp dụng từ ngày 1/7/2016 để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường và ngành công nghiệp ô tô cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

Thứ bẩy, 21-07-2016 | 16:22:00 PM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: Đề nghị ban hành Nghị định Chính phủ thay thế cho thông tư 20 áp dụng từ ngày 1/7/2016 để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường và ngành công nghiệp ô tô cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

Tình trạng: Chưa phản hồi

Đơn vị kiến nghị: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

Công văn: , Ngày: 21/07/2016

Nội dung kiến nghị:

Thông tư số 20/2011/TT-BCT (thông tư 20) do Bộ Công thương ban hành ngày 12/5/2011 có thể sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Việc đó có thể sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực tới quyền lợi người tiêu dùng, tới việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường nếu Chính phủ không kịp thời có các biện pháp thay thế áp dụng từ ngày 1/7/2016, khi thông tư 20 sẽ không còn hiệu lực nữa.

Kể từ khi được ban hành, Thông tư 20 đã làm tốt vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Ô tô là một sản phẩm phức tạp, tích hợp nhiều công nghệ cao, đặc biệt ở Việt Nam ô tô có ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người tham gia giao thông. Kinh doanh xe ô tô yêu cầu phải có dịch vụ chuyên nghiệp và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Vì vậy, thông thường việc kinh doanh xe ô tô cần phải được ủy quyền bởi nhà sản xuất để nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cũng như đào tạo con người và cung cấp linh kiện chính hiệu phục vụ cho dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ, cũng như việc triệu hồi xe để đảm bảo xe luôn ở chất lượng tốt nhất trong suốt vòng đời. Chất lượng xe, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng chuyên nghiệp trong ngành ô tô có ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Khi thông tư 20 hết hiệu lực và không được thay thế, chúng tôi lo ngại về việc ai sẽ đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nếu những nhà nhập khẩu không chính hãng sẽ dừng hoạt động kinh doanh sau đó vì những lý do nào đó.

Ngoài ra, khi các yêu cầu của Thông tư 20 hết hiệu lực sẽ xuất hiện rất nhiều nhà nhập khẩu chính hãng thường hoạt động trốn thuế bằng việc khai giá mua xe/bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài như tình trạng đã xẩy ra trước khi thông tư 20 được ban hành. Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu thuế của Chính phủ.

Với những lý do nêu trên, đề nghị Chính phủ ban hành một nghị định thay thế cho thông tư 20 áp dụng từ ngày 1/7/2016 để đảm bảo sự phát triển  lành mạnh của thị trường và ngành công nghiệp ô tô cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.


Đơn vị phản hồi: Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải

Công văn: , Ngày:

Nội dung trả lời:

Ý kiến bạn đọc (0)