Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất với Chính phủ ban hành các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách hỗ trợ tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải, đặc biệt cần cập nhật thông tin để dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển đồng thời có khuyến cáo cho các doanh nghiệp về đầu tư phương tiện cho phù hợp từng thời điểm để tránh trường hợp các doanh nghiệp đầu tư thụ động dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu như hiện nay.

Chủ nhật, 12-06-2017 | 11:26:00 AM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất với Chính phủ ban hành các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách hỗ trợ tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải, đặc biệt cần cập nhật thông tin để dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển đồng thời có khuyến cáo cho các doanh nghiệp về đầu tư phương tiện cho phù hợp từng thời điểm để tránh trường hợp các doanh nghiệp đầu tư thụ động dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu như hiện nay.

Tình trạng: Đã phản hồi

Đơn vị kiến nghị: VCCI Hải Phòng

Công văn: 0874/PTM-VP, Ngày: 20/04/2017

Nội dung kiến nghị:

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất với Chính phủ ban hành các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách hỗ trợ tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải, đặc biệt cần cập nhật thông tin để dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển đồng thời có khuyến cáo cho các doanh nghiệp về đầu tư phương tiện cho phù hợp từng thời điểm để tránh trường hợp các doanh nghiệp đầu tư thụ động dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu như hiện nay.


Đơn vị phản hồi: Bộ Giao thông Vận tải

Công văn: 4926/BGTVT - VP, Ngày: 09/05/2017

Nội dung trả lời:

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chiến lược, các quy hoạch phát triển, ngành giao thông vận tải đã có bước phát triển mạnh mẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển mọi mặt của đất nước.
Tuy nhiên, so với nhu cầu, giao thông vận tải nước ta nói chung và lĩnh vực vận tải nói riêng vẫn còn những hạn chế như: Cơ cấu phát triển các phương thức vận tải chưa hợp lý, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của từng phương thức vận tải, kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ, năng lực của các doanh nghiệp còn hạn chế. .

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành GTVT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020 (Quyết định số 1210/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó, tập trung tái cơ cấu 4 lĩnh vực trụ cột, đó là tái cơ cấu, đổi mới thể chế, chính sách phát triển GTVT, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu vận tải.

Thực hiện công tác tái cơ cấu vận tải, Bộ GTVT đã xây dựng và phê duyệt Đe án Tái cơ cấu lĩnh vực vận tải giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 (Quyết định số 744/QĐ-BGTVT ngày 21/3/2017)với định hướng phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa, đặc biệt trên các hành ỉang vận tải chính, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải, xây dựng thể chế, chính sách để phát triển vận tải đa phương thức, logistics và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, cụ thể:

Lĩnh vực đường bộ: Phát huy lợi thế của vận tải đường bộ ưong gom hàng, tạo chân hàng, vận chuyển hàng hóa, hành khách với cự ly ngăn và trung binh; giảm thị phần vận tải đường bộ liên tỉnh, chia sẻ thị phần cho các phương thức vận tải khác. Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng, phương tiện thân thiện với môi trường
Lĩnh vưc đường sắt: Chủ yếu đảm nhận vận tải hàng hóa đường dài hoặc trung bình, khối lượng lớn; vận tải hành khách đường dài, hành khách liên tỉnh,

liên thành phố, và vận tải hành khách công cộng tại các thành phố lớn; tăng thị phần đảm nhận của vận tải đường sắt trên các hành lang vận tải chủ yếu và vận tải hành khách công cộng đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực đường thủy nội địa: Chủ yếu đảm nhận vận tải hàng rời khối lượng lớn (than, xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng..) với chi phí thấp, hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải chuyển tiếp phục vụ nông nghiệp và nông thôn; tăng thị phần đảm nhận của vận tải đường thủy nội địa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng, vận tải pha sông biển.

Lĩnh yực hàng hải: Chủ yếu đảm nhận vận chuyển hàng hóa viễn dương, các tuyến ven biển, nhất là vận tải Bắc - Nam, vận tải than nhập khẩu phục vụ các nhà máy nhiệt điện, vận chuyển dầu thô phục vụ các nhà máy lọc hoá dầu. Nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lên 25 - 30%. Phát triển tuyến vận tải hành khách ven biển, hải đảo. Chú trọng đầu tư đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia và đầu mối logistics ở khu vực, xây dựng các cảng cạn và các kết cấu hạ tầng khác hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics.

Lĩnh vực hàng không: Chủ yếu đảm nhận vận tải hành khách đường dài, quốc tế và hàng hoá có giá trị kinh tế cao; phát triển vận tải hàng không trở thành phương thức vận tải an toàn và thuận tiện theo hướng thị trường mở, gắn liền với thị trường vận tải hàng không khu vực và thế giới; tăng thị phần vận tải hành khách quốc tế.
Bộ GTVT cũng thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để các doanh nghiệp tham khảo, xây dựng phương án đầu tư phương tiện, cụ thể như Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 1517/QĐ-TTg ngày 26/8/2014); xây dựng và ban hành phê duyệt Quy hoạch phát triển đội tàu vận tải thủy nội địa giai đoạn 2015 - 2( năm 2030 (Quyết định số 4146/QĐ-BGTVT ngày 19/11/2015). Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng đã xây dựng và công bố danh mục mạng lưới khách cố định liên tỉnh và công khai để đơn vị vận tải thực hiện ( trong đó các tuyến trên 2000 km sẽ không đưa vào quy hoạch chi tiết, vì đối với cự ly này ưu tiên phát triển và đi lại bằng đường hàng không); lĩnh vực hàng không có quy hoạch cảng hàng không sân bay, đội tàu bay...
Tuy nhiên, trong thực tế còn có một số địa phương vẫn có hiện tượng đầu tư phương tiện với số lượng lớn dẫn đến cung vượt cầu như phản ánh. Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để triển khai quyết liệt hơn để tránh hiện tượng đầu tư phương tiện (cung vượt cầu) như nêu trên.

Ý kiến bạn đọc (0)