Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Điều kiện làm đại lý cho DN bưu chính nước ngoài

Thứ hai, 12-12-2016 | 18:35:00 PM GMT+7 Bản in
(Chinhphu.vn) – Công ty cổ phần XNK Nam Việt (TPHCM) dự định kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Vậy, nếu Công ty đăng ký làm đại lý cho các hãng chuyển phát nhanh nước ngoài thì cần giấy tờ gì, thủ tục như thế nào? Công ty có phải đáp ứng điều kiện có vốn tối thiểu 5 tỷ đồng không?

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp doanh nghiệp làm đại lý cho các công ty cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam, như: Công ty TNHH chuyển phát nhanh DHL-VNPT, Công ty cổ phần UPS Việt Nam, Công ty TNHH TNT-Vietrans Express Worldwide (Việt Nam), Công ty TNHH Federal Express Việt Nam), Công ty không phải làm hồ sơ xác nhận thông báo theo quy định tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định số47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.

Tuy nhiên, để bảo đảm việc làm đại lý cung ứng dịch vụ bưu chính cho các doanh nghiệp này theo đúng quy định của pháp luật, đề nghị Công ty nghiên cứu, tham khảo để thực hiện theo các quy định về đại lý tại Mục 4 Chương V Luật Thương mại năm 2015.

Trường hợp doanh nghiệp làm đại lý cho các Công ty như DHL, UPS, TNT, Fedex được thành lập theo pháp luật nước ngoài, công ty phải thực hiện theo hai bước.

Bước 1: Đáp ứng điều kiện để được cấp giấy phép bưu chính được quy định tại Khoản 2, Điều 21 Luật Bưu chính và Điều 5 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP.

- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính.

- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép. Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 2 tỷ đồng Việt Nam. Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 5 tỷ đồng Việt Nam.

- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính.

- Có biện pháp bảo đảm an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính, hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm tra theo quy định.

Các tài liệu cần có trong hồ sơ được quy định tại Điều 6 và Khoản 1, Điều 7 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP.

Bước 2: Sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, Công ty xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo làm đại lý cho doanh nghiệp bưu chính nước ngoài và gửi Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm tra hồ sơ theo quy định.

Các tài liệu cần có trong hồ sơ được quy định tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP.

Theo Chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc (0)