Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Khẩn trương sửa chữa triệt để hư hỏng QL1 qua Phú Yên

Thứ ba, 21-12-2021 | 16:52:00 PM GMT+7 Bản in
(Chinhphu.vn) – Theo phản ánh của ông Mai Tấn Hiến, thời gian vừa qua, trên Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người.
Trước tình hình đó, UBND thị xã Đông Hòa đã gửi văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên kiến nghị Cục Quản lý Đường bộ III chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến QL1A qua địa bàn thị xã Đông Hòa, đồng thời có giải pháp cảnh báo hiểm họa tại những vị trí hư hỏng nhưng chưa kịp sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Hiến đề nghị cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến QL1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên theo các nội dung kiến nghị như đã nêu trên.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải thông tin về vấn đề này như sau:

Tuyến QL.1 thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,6km, trong đó các đơn vị BOT đang quản lý là 32,1km và 9,5km đang trong thời gian bảo hành, Cục Quản lý đường bộ III quản lý 93km (70km được bàn giao từ dự án vốn trái phiếu Chính phủ, 23km tuyến tránh).

2 vụ tai nạn xảy ra vào lúc 20h50 tại Km1341+650 phía phải tuyến QL.1, thị trấn Hoà Vinh và lúc 12h30 ngày 14/11/2021 tại Km1350+950, phía trái tuyến QL.1, thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông thuộc phạm vi gói thầu số 26 Dự án Nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn Km1265-Km1353+300, tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý dự án Thăng Long là Chủ đầu tư đang trong thời gian bảo hành.

Vụ tai nạn còn lại xảy ra vào lúc 19h00 ngày 13/11/2021 tại Km1354+1000. QL.1, xã Hòa Xuân Nam, TX. Đông Hòa thuộc phạm vi quản lý của Cục Quản lý đường bộ III.

Nguyên nhân dẫn tới những tai nạn kể trên đang được cơ quan chức năng điều tra xem xét, đến nay chưa có kết luận chính thức.

Đang khẩn trương khắc phục ngay những vị trí hư hỏng

Trong thời gian qua, thời tiết tại tỉnh Phú Yên có mưa kéo dài liên tục, lượng mưa lớn nên mặt đường QL.1 bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng, ổ gà, sình lún. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III, yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục ngay những vị trí mặt đường bị hư hỏng có nguy cơ mất an toàn giao thông, cụ thể như sau:

Đối với đoạn tuyến từ Km1265-Km1353, QL.1: Đây là đoạn tuyến thuộc gói thầu số 26 Dự án Nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn Km1265-Km1353+300, tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý dự án Thăng Long là Chủ đầu tư được nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 5/8/2020, hiện đang trong thời gian bảo hành công trình.

Điều 29 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ có quy định về trách nhiệm các chủ thể trong bảo hành công trình: Trong thời gian bảo hành công trình xây dựng, khi phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết của công trình thì chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thông báo cho chủ đầu tư để yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng công trình thực hiện bảo hành.

Nhà thầu thi công xây dựng thực hiện bảo hành phần công việc do mình thực hiện sau khi nhận được thông báo yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành và phải chịu mọi chi phí liên quan đến thực hiện bảo hành.

Do vậy, đối với đoạn này công tác bảo dưỡng thường xuyên chủ yếu là cắt cỏ, bạt lề, vệ sinh cọc tiêu biển báo... còn trách nhiệm xử lý các hư hỏng phần mặt đường thuộc trách nhiệm bảo hành của Dự án.

Về nội dung này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo nhà thầu sửa chữa bảo hành, tuy nhiên việc thực hiện chưa quyết liệt, thuê đơn vị bảo hành không chuyên nghiệp, tiến độ khắc phục chậm dẫn đến công tác sửa chữa bảo hành không kịp thời, chưa bảo đảm chất lượng nên sau khi sửa chữa tiếp tục hư hỏng gây mất an toàn giao thông cho người dân và phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Đối với các đoạn tuyến thuộc các dự án BOT do nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT trực tiếp quản lý, bảo trì: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên đôn đốc các nhà đầu tư BOT/doanh nghiệp dự án BOT chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng thường xuyên không để xảy ra hiện tượng đứt đường do lơ là trong công tác bảo dưỡng thường xuyên; đồng thời, giao Cục Quản lý đường bộ III tiếp tục đôn đốc, giám sát nhà đầu tư BOT/doanh nghiệp dự án BOT, kiến nghị dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT/doanh nghiệp dự án không bảo đảm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông và bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến thuộc phạm vi dự án quản lý.

Đối với các đoạn tuyến còn lại do Cục Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng thường xuyên; đồng thời, giao Cục Quản lý đường bộ III tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực hiện của nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên; tổ chức đánh giá, nghiệm thu chặt chẽ kết quả do nhà thầu thực hiện theo Thông tư số 48/2019/TT-BGTVT.

Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên QL.1

Về giải pháp cảnh báo hiểm họa tại những vị trí hư hỏng nhưng chưa kịp sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông: Đối với nội dung này, để bảo đảm an toàn giao thông trên QL.1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 8530/TCĐBVN-QLBTĐB, Thông báo số 329/TBTCĐBVN ngày 18/11/2021 cùng nhiều văn bản khác chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III và đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp trong công tác này.

Hiện nay, trên hiện trường tuyến QL.1 qua địa phận tỉnh Phú Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm giao thông trên như: Bố trí 10 chốt trực cảnh báo điều tiết giao thông vào ban đêm (tại những vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông cao) với lực lượng tại các chốt là thanh tra, công chức, tuần kiểm viên, tuần đường...; bổ sung hệ thống biển cảnh báo, sửa chữa khắc phục thiên tai bảo đảm giao thông; tăng cường, tập trung nguồn lực để khắc phục ngay các hư hỏng, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên bố trí tối thiểu 10 mũi thi công, mỗi mũi sửa chữa bảo đảm giao thông khoảng 10km.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Khan-truong-sua-chua-triet-de-hu-hong-QL1-qua-Phu-Yen/456635.vgp

Ý kiến bạn đọc (0)