Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Thời gian nhận tiền trợ cấp thai sản

Thứ tư, 21-12-2016 | 10:23:00 AM GMT+7 Bản in
(Chinhphu.vn) – Bà Thúy Hiền (TP. Hà Nội) sinh con vào ngày 4/3/2016 và không đóng BHXH từ tháng 3/2016. Giữa tháng 3/2016, bà đã nộp đầy đủ giấy tờ để hưởng chế độ thai sản tại nơi làm việc. Tháng 9/2016, bà hết thời gian nghỉ sinh, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận chế độ thai sản.

Hết thời gian nghỉ sinh bà Hiền xin nghỉ việc và chốt sổ BHXH nhưng được cơ quan BHXH trả lời, bà phải đóng tiếp BHXH 1 tháng nữa rồi mới có thể làm thủ tục chốt sổ BHXH. Bà Hiền hỏi, như vậy có đúng không? Hết thời gian nghỉ thai sản bà nghỉ việc luôn thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Về vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội trả lời như sau:

Theo thông tin bà cung cấp thì bà không nói rõ nơi đang đóng BHXH, đơn vị bà đã lập hồ sơ thanh toán chế độ cho bà từ khi nào, vì vậy không có đủ căn cứ để trả lời chính xác câu hỏi của bà. Tuy nhiên, căn cứ Điều 102 Luật BHXH về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ giải quyết chế độ theo quy định cho người sử dụng lao động.

Nếu quá thời hạn trên mà chưa được giải quyết bà Hiền có thể gửi Công văn kiến nghị đến BHXH quận, huyện nơi đơn vị bà đóng bảo hiểm hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác.

Hết thời gian nghỉ sinh con bà có thể làm thủ tục chốt sổ BHXH và hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo Chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc (1)